รองโฆษกรัฐบาล มอง นปช.ประกาศเค้นเลือดยังอยู่ภายใต้ชุมนุมสงบ-สันติวิธี

ข่าวการเมือง Monday March 15, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การประกาศระดมเลือดของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงให้ได้ล้านซีซี หลังจากที่นายกรัฐมนตรียืนยันจะไม่ยุบสภาภายในเส้นตายที่กำหนดไว้นั้น ไม่น่าจะเรียกว่าเป็นการยกระดับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เพราะเห็นว่าการยกระดับการชุมนุมควรจะเป็นการชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบถึงแนวทางที่ชัดเจนว่าทางแกนนำฯ จะดำเนินการต่อไปอย่างไรหลังจากถูกปฏิเสธข้อเรียกร้อง

"การยกระดับการชุมนุมด้วยการขอเลือด ไม่น่าจะใช่การยกระดับ...ถ้าบอกว่ายกระดับ คือการเจาะเลือด ผมว่าคงไม่น่าจะใช่ระดับท่านณัฐวุฒิประกาศ...การยกระดับต้องหมายถึงการชุมนุมที่มีคุณค่าและแสดงให้เห็นว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลปฏิเสธข้อเสนอ ท่านจะเห็นว่าอย่างไร จะบอกให้ประชาชนทราบอย่างไร นี่คือการยกระดับ" นายศุภชัย กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่า แนวทางดังกล่าวของแกนนำนปช. จะยังอยู่ภายใต้แนวทางการชุมนุมโดยยึดหลักสันติวิธี เนื่องจากเป็นสิ่งที่แกนนำนปช.เคยพูดไว้เสมอว่าจะยึดหลักการชุมนุมโดยสงบ สันติวิธี ซึ่งรัฐบาลยังเชื่อมั่นในจุดนี้ เพียงแต่รัฐบาลยังมีความเป็นห่วงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ดังเช่นในเดือนเม.ย.52 ได้ หากแกนนำไม่สามารถควบคุมผู้ร่วมชุมนุมที่แตกแถวได้

"การชุมนุมครั้งนี้ ประเทศเรามีบทเรียนจากเดือนเม.ย.52 ซึ่งคราวนั้นอาจจะเป็นอุบัติเหตุที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่คราวนี้แกนนำบอกว่าจะยึดการชุมนุมโดยสันติ ซึ่งเราก็คาดหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น" นายศุภชัย กล่าว

ส่วนเหตุการณ์ยิงระเบิด M79 เข้าไปที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์(ร.1 รอ.) บนถ.วิภาวดีรังสิต จนเป็นเหตุให้นายทหาร 2 นายได้รับบาดเจ็บนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกลัวว่าประชาชนจะตกเป็นเหยื่อและไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นแม้จะเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้ประเมินไว้แล้วว่าน่าจะมีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นก็ตาม ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังเร่งติดตามคนร้ายที่มีพฤติกรรมการก่อเหตุในทำนองนี้ ประกอบกับหาข้อมูลและตามประกบอยู่ ซึ่งเบื้องต้นก็พอจะทราบว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ