สธ.เตือนเสื้อแดงเจาะเลือดเสี่ยงช็อค-ติดเชื้อ ห่วงหวัด 2009 แพร่ระบาด

ข่าวการเมือง Monday March 15, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมเจาะเลือดคนละ 10 ซีซี เพื่อรวบรวมให้ได้ 1 ล้านซีซีว่า จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญได้รับการชี้แจงว่าการเจาะเลือดโดยไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญ และมีการให้เข็มซ้ำ เสี่ยงการได้รับเชื้อโรค อาทิ เอดส์ และไวรัสตับอักเสบบี

ขณะที่ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ. กล่าวว่า ปกติการเจาะเลือดเพื่อการบริจาคจะทำในห้องปลอดเชื้อและสะอาด เข็มเจาะเลือดจะต้องผ่านการฆ่าเชื้อเป็นอย่างดี ไม่มีการปนเปื้อนหรือใช้เข็มซ้ำ เพราะเสี่ยงกับการได้รับเชื้อโรค สำหรับผู้ชุมนุมที่เพลียแดด หากเจาะเลือดอาจยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เสี่ยงได้รับอันตรายถึงกับช็อคได้ เพราะปกติการบริจาคโลหิตควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 ชั่วโมง และ ไม่มีประวัติรับประทานยาแก้อักเสบ หรือยาฆ่าเชื้อ หรือมีประจำเดือน

และหากนำเลือดไปทาหรือราดตามพื้นที่ต่าง ๆ ก็จะทำให้ผู้สัมผัสมีความเสี่ยงได้รับเชื้อโรคจากเลือด ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วันกว่าเชื้อโรคจะตายหมด

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังมีความเป็นห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในช่วงที่มีการชุมนุมที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้คนหลายหมื่นคนมารวมตัวกัน อาจทำให้โรคมีการแพร่ระบาดได้ จึงขอแนะนำให้ประชาชนที่มีอาการป่วยของโรคไข้หวัด เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้หยุดพักอยู่ที่บ้านจนอาการหายดีเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่คนอื่น

ปลัด สธ. กล่าวต่อว่า การที่ผู้ที่เป็นไข้หวัดแล้วมาร่วมชุมนุม ซึ่งต้องอยู่ในสภาพอากาศร้อนอบอ้าว อาจทำให้อาการไข้หวัดกำเริบรุนแรงขึ้น เนื่องจากจะทำให้เสียเหงื่อมากขึ้นและมีอาการอ่อนเพลียมากขึ้นไปอีก เกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่ายเช่น ปอดอักเสบ ปอดบวม ถึงขั้นเสียชีวิตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ