โพลล์อาซาฮีชิมบุนชี้คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นร่วงแตะ 32%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกฯญี่ปุ่นร่วงลงมาเหลือ 32% จากผลการสำรวจเมื่อเดือนก.พ.ที่ 37% สำหรับประเด็นที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ ปรากฏว่า 56% ของชาวญี่ปุ่นที่ร่วมตอบแบบสำรวจความคิดเห็น ระบุว่าเป็นประเด็นเรื่องเงินและการเมือง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นร่วงลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่คะแนนสนับสนุนเคยอยู่ในระดับสูงสุดถึง 71% ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่นายฮาโตยามะเพิ่งจัดตั้งรัฐบาลขึ้นหลังจากที่ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนส.ค. ส่วนคะแนนไม่เห็นชอบรัฐบาลก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จากระดับ 14% ในเดือนก.ย. จนล่าสุดคะแนนไม่เห็นชอบรัฐบาลอยู่ที่ 47%

สำหรับคะแนนสนับสนุนพรรคดีพีเจซึ่งเป็นพรรครัฐบาลนั้น อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 27% ลดลงจากระดับ 32% ในการสำรวจความคิดเห็นเดือนก.พ. ส่วนคะแนนสนับสนุนพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านนั้น ลดลงมาอยู่ที่ 15% จากระดับ 18%

นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่น 74% มองว่า นายอิชิโร่ โอซาวะ เลขาธิการพรรคดีพีเจควรจะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเหตุอื้อฉาวเกี่ยวกับการบริหารเงินทุน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 64% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 67% มองว่า การเปลี่ยนรัฐบาลเป็นเรื่องที่ดี มีเพียง 17% เท่านั้นที่มองว่าเป็นเรื่องแย่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ