นปช.ยันพิธีกรรมเลือดเน้นศักดิ์สิทธิ์ เลื่อนเวลาเร็วขึ้น ย้ำมุ่งสันติวิธีขับไล่รบ.

ข่าวการเมือง Tuesday March 16, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่า จะเลื่อนเวลานำเลือดของคนเสื้อแดงไปทำพิธีกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ให้เร็วขึ้นเป็นช่วง 15.00-16.00 น. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าเป็นเวลา 18.00 น. เนื่องจากกำหนดเวลาเดิมอาจเกิดความไม่สะดวก เพราะใกล้กับช่วงค่ำ

"จะเลื่อนให้เร็วขึ้น เพราะถ้าเป็น 6 โมงเย็นจะมืดเสียก่อน...เราพร้อมจะสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยคืนมา เพื่อปลดแอกระบอบอำมาตยาธิปไตย ก็ให้รู้กันไปว่า เลือดคนเสื้อแดงมันอุ่น แต่นายกฯ อภิสิทธิ์ เลือดเย็น" โฆษกนปช.ระบุ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้จะเป็นพิธีกรรมที่เน้นความศักดิ์สิทธิ์ และจะทำพิธีกรรมทุกประตูทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ผู้ที่บริจาคเลือดได้ร่วมอธิษฐานสาปแช่งระบอบอำมาตย์ แต่ไม่ได้เจาะจงคนใดคนหนึ่ง และเหตุที่ต้องทำเป็นพิธีกรรม เพื่อไม่ให้ดูเป็นเรื่องโหดร้ายรุนแรงหรือสร้างความเลอะเทอะ เพียงแต่ต้องการแสดงให้รัฐบาลเห็นถึงสันติวิธี และความตั้งใจที่จะไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมที่จะเสียสละแม้กระทั่งเลือดและชีวิต

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช. ในฐานะส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า การต่อสู้ในครั้งนี้เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วันก็จะได้รับชัยชนะ ทั้งนี้ตนจะนำแนวคิดของนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานนปช.ที่เสนอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยลาออก ไปเสนอให้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้พิจารณา อย่างไรก็ดี ส่วนตัวแล้วคงยังไม่ลาออกไปก่อน เพราะเกรงว่าจะไปกดดันการตัดสินใจของ ส.ส.คนอื่นในพรรค โดยเชื่อว่าเรื่องนี้น่าพรรคเพื่อไทยน่าจะมีข้อสรุปได้ภายใน 1-2 วัน

"ถึงสภาฯ ยังประชุมได้ แต่ก็เป็นเสียงรัฐบาลฝ่ายเดียว จะทำให้ไม่มีสภาพของสภาฯ เหลืออยู่แล้ว" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร เชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้การต่อสู้ตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช.ใช้เวลาสั้นลง เพราะจะเป็นการกดดันรัฐบาลทั้งในและนอกสภา พร้อมกันนี้ยังขอให้รัฐบาลยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

"ถ้าประชาธิปปัตย์ชนะเลือกตั้งโดยบริสุทธิ์ ก็ได้เข้ามาเป็นรัฐบาล โดยคนเสื้อแดงจะไม่คัดค้าน เช่นเดียวกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะ กลุ่มพันธมิตรฯ(พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) และพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องไม่ต่อต้านเช่นกัน หากมีการเลือกตั้งใหม่ แล้วพรรคประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ จะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าปล้นตำแหน่ง" นายจตุพร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ