(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุยินดีรับฟังความเห็นกลุ่ม นปช.แต่ไม่ใช่ลักษณะการข่มขู่

ข่าวการเมือง Tuesday March 16, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ว่า ยินดีรับฟังและแลกเปลี่ยนกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ต้องไม่ใช่ลักษณะที่มีเงื่อนไขหรือข่มขู่ เพราะนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต่านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ก็มีเหตุผลสามารถบริหารการชุมนุมได้ดี

ดังนั้นรัฐบาลยินดีหากจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง แต่การเจรจาที่จะเกิดขึ้นคงไม่เป็นเพียงเฉพาะฝ่ายรัฐบาลกับกลุ่มผู้ชุมนุมเท่านั้น รัฐบาลยินดีรับฟังความคิดเห็นและรับเหตุผล แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานการตัดสินใจของคนทั้งประเทศ

"คงต้องพูดคุยกันหลายเวที ข้อเรียกร้องการยุบสภา รัฐบาลก็รับฟังมาโดยตลอด แต่การยุบสภาต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ทำให้ประชาธิปไตยเดินไปข้างหน้าได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว และยืนยันว่าพร้อมที่จะเจรจากับแกนนำ นปช. หลังจากที่นายวีระ ออกมาบอกว่าพร้อมจะตั้งโต๊ะเจรจากับรัฐบาลเช่นกัน

ส่วนการออกมาแสดงสัญลักษณ์ของกลุ่มคนเสื้อแดงในการรวบรวมเลือดนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากความรุนแรง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าการเสียเลือดนั้นไม่ได้เกิดจากภาครัฐ

"ขอย้ำว่ามีความพยายามมาตลอดให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งรัฐพิสูจน์แล้วว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังคงปฎิบัติหน้าที่อยู่ตลอด โดยในวันนี้จะเดินทางไปตรวจสถานการณ์ภัยแล้งที่ภาคเหนือ จ.ตาก และ จ.พิษณุโลก ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอ.รส.) จะยังคงมีการประชุมกันตามปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานข่าวการก่อวินาศกรรมเข้ามาเพิ่มเติม แต่การข่าวของรัฐบาลยังทำงานอย่างเต็มที่ไม่มีการปล่อยปละละเลย ส่วนกรณีการยิงระเบิด M79 เข้าไปในกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์(ร.1 รอ.) ถ.วิภาวดีรังสิตนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งรัดติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี และขณะนี้คงยังไม่สามารถนำไปสรุปว่ามีความเชื่อมโยงกับโรงงานที่เป็นแหล่งผลิต M79 ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปบุกยึดจับกุมได้ก่อนหน้านี้

ขณะที่เหตุการณ์ลอบยิงวัตถุระเบิดที่คาดว่าจะเป็น M79 ไปตกใกล้บ้านพักของนายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้ว เพียงแต่เป็นคนละซอยกับบ้านพักของนายอักขราทร

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเลื่อนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ออกไปว่า เนื่องจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ซึ่งหากมีการประชุมเกิดขึ้นอาจจะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้งได้ และมั่นใจว่าประชาชนจะเข้าใจต่อแนวทางปฏิบัติดังกล่าวของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ