รัฐบาลยันยังไม่มีประเทศใดเตือนนักท่องเที่ยวห้ามเข้าไทยช่วงมีม็อบแดง

ข่าวการเมือง Tuesday March 16, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีมีข่าว 36 ประเทศแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวในระดับสูงสุดให้ระมัดระวังความปลอดภัยในการเดินทางมาไทยช่วงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า ได้รับข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ปฏิบัติการวางแผนการท่องเที่ยว และศูนย์ปฏิบัติการในภาวะวิกฤต(ศกว.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวระหว่างวันที่ 12-23 มี.ค. และรับแจ้งเรื่องร้องเรียนตลอด 24 ชั่วโมง พบว่ามีนักท่องเที่ยวโทรศัพท์เข้ามาที่ Call Center ททท.หมายเลข 1672 จำนวน 3,055 ครั้ง แต่เป็นนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของคนเสื้อแดงเพียง 9 ครั้งเท่านั้น

นายวัชระ กล่าวว่า การแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวนั้นยังไม่พบว่ามีประเทศใดแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวระดับสูงสุดในการเข้ามาในไทย โดยลำดับความรุนแรงในการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวแบ่งได้ 5 ระดับ ดังนี้คือ ระดับ 1 ให้ตื่นตัวตลอดเวลา ไม่ปรากฏประเทศใดแจ้งเตือน, ระดับ 2 เตือนให้ระวังตัวขึ้นมี 13 ประเทศที่แจ้งเตือน คือ ฝรั่งเศส, สวิสเซอร์แลนด์, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, ออสเตรีย, ฟินแลนด์, โปแลนด์, บราซิล, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, มาเก๊า, จีน และสิงคโปร์

ระดับ 3 อย่าเข้าใกล้ที่เกิดเหตุมี 18 ประเทศที่แจ้งเตือน คือ สหราชอาณาจักร, เบลเยี่ยม, เยอรมนี, สเปน, ลัตเวีย, ไอร์แลนด์, แคนาดา, สาธารณรัฐเช็ก, ฮังการี, อิตาลี, สวีเดน, เนเธอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อิสราเอล, กัมพูชา, เกาหลีใต้ และมาเลเซีย, ระดับ 4 ให้ทบทวนการเดินทางเข้าไทยมี 5 ประเทศแจ้งเตือน คือ รัสเซีย, โรมาเนีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน และฮ่องกง, ระดับ 5ห้ามเดินทางเข้าไทย ยังไม่ปรากฏว่ามีประเทศใดแจ้งเตือน

นอกจากนี้สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สาขาฮ่องกง รายงานด้วยว่า ยังไม่พบนักท่องเที่ยวยกเลิกตั๋วเดินทางเข้าไทยแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ