"ชัย"เลื่อนประชุมสภาฯ ไปสัปดาห์หน้า เสนอนายกฯนัดประชุมร่วมรัฐสภาอีกรอบ

ข่าวการเมือง Wednesday March 17, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปัญหาทางการเมืองซึ่งขณะนี้ต่างฝ่ายต่างตกลงกันไม่ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้สภาฯ ซึ่งอยู่ในฐานะคนกลางเข้ามาช่วยแก้ปัญหา โดยอาจจะขอให้รัฐบาลเปิดประชุมร่วมรัฐสภาตามมาตรา 179 เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของสมาชิกต่อปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ดำเนินการ ตนในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรก็มีสิทธิดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้จะให้เวลานายกรัฐมนตรีได้คิดทบทวนอีกระยะ ส่วนเงื่อนไขการยุบสภานั้น หากถามความเห็น ส.ส.และมีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งก็สามารถทำได้

"ขอร้องให้นายกฯ ยุบสภาก็ได้ ไม่เห็นมีปัญหา ก็ไปถามสมาชิกทั้ง 475 คนว่าเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยแล้วเสียงเกินกึ่งหนึ่งก็ยุบได้ และต้องถามเสียงของประชาชนด้วยว่าเห็นด้วยหรือไม่" นายชัย ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเช้า ซึ่งจนถึงเวลา 09.30 น.มี ส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุมอย่างบางตาเพียงแค่ 37 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 475 คน ดังนั้นนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงเห็นว่าแม้วันนี้จะนัดประชุมสภาฯ ตามปกติแต่มี ส.ส.มาไม่ครบองค์ประชุม ดังนั้นจึงขอเลื่อนวาระการพิจารณากฎหมายไปสัปดาห์หน้า

บรรยากาศหน้ารัฐสภาในช่วงเช้าก่อนเริ่มประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยบริเวณ ถ.อู่ทองใน หน้ารัฐสภามีกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาจากต่างจังหวัดจอดรถกระบะและตั้งเต็นท์ใช้เป็นที่พักผ่อนจำนวนหนึ่ง รวมถึงตั้งเวทีปราศรัยบนรถกระบะข้างประตูทางเข้ารัฐสภา ทั้งนี้ไม่ได้มีการปิดถนน โดยเปิดให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภาเดินทางเข้ามาได้ทั้งทางรถยนต์และทางเท้า โดยมีตำรวจพร้อมโล่ หมวก และกระบอง ยืนตั้งแถวหน้าประตูประมาณ 20 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ