เครือข่ายสันติวิธีเร่ง 2 ฝ่ายหันหน้าเจรจาหาทางออกวิกฤติบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday March 17, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายสันติวิธี เดินทางมายื่นหนังสือต่อรัฐบาลที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลมารับหนังสือ ซึ่งทางเครือข่ายฯ เสนอให้ทั้งรัฐบาลและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง มีการเจรจากันอย่างเป็นกิจลักษณะระหว่างนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กับนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่ม นปช.

พร้อมเห็นว่าควรจะวางกรอบสำหรับเตรียมการเจรจา เช่น หากจะมีการเลือกตั้งขึ้น ก็ควรเป็นการเลือกตั้งที่ชอบธรรมและเป็นที่ยอมรับภายใต้กรอบเวลาที่เห็นตรงกัน ส่วนประเด็นการเจรจาใดที่มีความยาก ซับซ้อน หรือใช้เวลานานในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งก็ยังไม่ควรพิจารณา แต่ควรเน้นการวางกรอบข้อตกลงเพื่อหาทางออกวิกฤติในครั้งนี้ก่อน

เครือข่ายสันติวิธี เห็นว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความตึงเครียดสูง ได้เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายดำเนินการ คือ การเริ่มพูดคุยกันอย่างเร่งด่วน เพื่อนำไปสู่การเจรจาหาทางออกร่วมกันจากวิกฤติทางการเมืองในครั้งนี้ พร้อมขอให้สื่อมวลชนเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งเรื่องการพูดคุยและการเจรจากัน อันจะเป็นการหาทางออกของวิกฤติ และเป็นการเตรียมการสู่การเลือกตั้งที่ชอบธรรมและเป็นที่ยอมรับ

อย่างไรก็ดี หลังจากที่เครือข่ายสันติวิธีได้ยื่นหนังสือให้แก่รัฐบาลแล้ว จะเดินทางไปยื่นหนังสือนี้ให้แก่แกนนำกลุ่ม นปช.ต่อไป

สำหรับเครือข่ายสันติวิธี ประกอบด้วย ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ม.มหิดล, กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี, กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง เป็นต้น

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า รัฐบาลยืนยันจะดูแลให้เกิดความสงบเรียบรัอยขึ้นในสังคม และหลังจากเครือข่ายฯ ไปยื่นหนังสือต่อผู้ชุมุนมแล้ว รัฐบาลอยากเรียกร้องให้กลุ่มเสื้อแดงยุติการชุมนุม โดยเชื่อว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด และรัฐบาลยินดีจะให้มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่มีการลงมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ