เพื่อไทยยันเดินหน้าต่อสู้ในระบอบรัฐสภา จวกนายกฯ ลอยตัวหนีปัญหา

ข่าวการเมือง Wednesday March 17, 2010 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในขณะนี้ว่า ทางพรรคเห็นด้วยกับการใช้สิทธิของประชาชนตราบใดที่ไม่ละเมิดกฎหมาย แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยยังคงต้องทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และยืนยันที่จะเดินหน้ายื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอย่างแน่นอน ซึ่งคาดว่าจะเป็นเดือนเม.ย.นี้

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ตลอดจน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น ถือว่านายกรัฐมนตรี กำลังลอยตัวหนีปัญหา ไม่ยอมตัดสินใจดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

"เมื่อขณะนี้มีรัฐสภาอยู่ แต่นายกฯ ไม่ประชุม ครม.ไม่เข้าประชุมสภาฯ ถือว่านายกฯ กำลังลอยตัวหนีปัญหา ไม่ยอมดำเนินการหรือตัดสินใจอะไร หากเป็นเช่นนี้ สัปดาห์นี้คงประชุมไม่ได้และในสัปดาห์น้าก็อาจไม่มีการประชุม แล้วจะมีสภาฯ ไปทำไม" โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุ

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงที่เสนอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลาออกเพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภานั้น ทางพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยต่อแนวทางนี้ เพราะหากให้ ส.ส.ลาออกจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อจัดการเลือกตั้งคนละ 10 ล้านบาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยมี ส.ส.ทั้งหมด 189 คน อาจต้องใช้เงินถึง 1,890 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่าแม้จะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านลาออกด้วยซึ่งรวมเป็น 203 คนก็ตาม ก็คิดว่าคงไม่สามารถไปกดดันพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้รัฐบาลยุบสภาหรือลาออกได้ เพราะเคยมีการลาออกของส.ส.ฝ่ายค้านสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการยุบสภาฯ และยังเป็นรัฐบาลต่อไปจนครบวาระ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ในพรรคประชาธิปัตย์เกิดปัญหาเสียงแตก โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าควรยุบสภาเพราะไม่สบายใจกับชื่อเสียงเกียรติยศของพรรคที่สะสมมายาวนานในการยึดมั่นระบอบรัฐบาล นอกจากนั้นรัฐบาลชุดนี้ยังไปตั้งในเขตทหาร ถือว่าไม่สง่างาม ขณะที่อีกส่วนโดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มหัวนอกไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภาขณะนี้ โดยเห็นว่ารัฐบาลอยู่บริหารประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ