ส.ว.เสนอตัวเป็นคนกลางประสานหาทางออก-นปช.เตรียมกำหนดท่าทีช่วงเย็นวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 17, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา พร้อมด้วย ส.ว.อีก 4 คน เดินทางมาที่เวทีการชุมนุมกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เพื่อหารือกับแกนนำนปช. โดยได้แจ้งให้ทราบว่าทางกลุ่ม ส.ว.ต้องการเป็นตัวกลางในการรับข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช.ปเสนอในเวทีประชุมวุฒิสภา รวมทั้งการเปิดอภิปรายรัฐบาลเป็นการทั่วไปโดยไม่ลงมติ

"อยากฟังข้อเสนอเพื่อนำไปเสนอที่ประชุมฯ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา"พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำนปช. กล่าวว่า การออกมาเรียกร้องครั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มนปช.ไม่มีเวทีใดๆ ที่จะแสดงความเห็นเพื่ออธิบายให้เพื่อนร่วมชาติได้รับทราบถึงความอึดอัดใจที่ถูกกดขี่ บิดเบือน ใส่ร้าย ทั้งๆที่กลุ่มนปช.ไม่ได้ปิดประตูการเจรจา พร้อมเปิดอยู่ตลอด 24 ชม.

แต่ที่ผ่านรัฐบาลมีอคติกับกลุ่ม นปช. และมีการใส่ร้ายอย่างต่อเนื่อง อย่างเรื่องที่ออกมาระบุว่าทางการสหรัฐดักฟังโทรศัพท์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ต้องออกมาเตือนถับการก่อการร้าย ซึ่งในวันนี้ทาง นปช.ได้ไปสอบถามจากทางสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยแล้วก็ได้รับคำตอบว่าให้ไปสอบถามเรื่องดังกล่าวจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้เอง

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า อาจจะขอประสานไปทางรัฐบาลเพื่อให้เปิดเวลาของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ให้กับทางกลุ่ม นปช.ได้มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งทาง นปช.ก็ยินดีที่ ส.ว.มีเจตนาในเรื่องนี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงท่าทีของกลุ่ม นปช.ว่า ในวันนี้เวลา 16.00 น.ทางแกนนำ นปช.จะมีการหารือกันเพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป ซึ่งเบื้องต้นมีแนวทางบ้างแล้ว แต่จะต้องขอความเห็นจากมติที่ประชุมแกนนำก่อน หลังจากประชุมเสร็จจะแถลงให้ทราบบนเวที และในเวลา 20.30 น.ทางพ.ต.ท.ทักษิณ จะวิดีโอลิงค์มาที่เวทีชุมนุมตามปกติ

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ไม่มีปีปัญหาเรื่องระยะเวลา หากจะต้องชุมนุมยืดเยื้อออกไปก็มีความพร้อมเต็มที่ เพราะมั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะได้โดยสันติวิธี เนื่องจากในช่วง 3 วันที่ผ่านมาก็ได้รับการยอมรับจากประชาชนในกรุงเทพฯ เห็นได้จากการการเคลื่อนขบวน 3 เส้นทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ