นปช.ตั้งหน่วยติดตามนายกฯ พร้อมส่งประกบหากเข้าสภา-ทำเนียบฯกดดันยุบสภา

ข่าวการเมือง Thursday March 18, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง กล่าวว่า นปช.มีหน่วยจับตาความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หากพบว่าจะเดินทางเข้าไปที่รัฐสภาหรือทำเนียบรัฐบาล ทางแกนนำ นปช. จะนำผู้ชุมนุมไปชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศลาออกหรือยุบสภา

"เรามีหน่วยเฝ้าระวัง หากพบว่านายกฯ เดินทางเข้าสภาฯ หรือทำเนียบฯ ก็จะบุกไปพบทันทีเพื่อเรียกร้องให้ยุบสภา โดยจะไม่บุกเข้าไปข้างใน"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช.จะมีการปรับยุทธวิธีเพื่อการชุมนุมต่อสู้ที่ยืดเยื้อ โดยจะสรุปผลสมัชชาสัมพันธ์ประจำภาคในช่วงเย็นนี้ และ นปช.พร้อมจะระดมกำลังหากเห็นว่าสถานการณ์สุกงอมโดยพร้อมที่จะปิดเกมได้ทันที

"คุณอภิสิทธิ์ จะอยุ่ในค่ายทหารกี่วัน พวกผมก็พร้อมจะอยู่ที่สะพานผ่านฟ้าได้เท่านั้น" นายณัฐวุฒิ ระบุ

สำหรับกิจกรรมใหญ่ที่ นปช.จะรณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ ออกมาร่วมชุมนุมในวันที่ 20 มี.ค.ที่จะเคลื่อนขบวนไปทั่วกทม.นั้น จะมีการจัดริ้วขบวนให้สวยงามเป็นขบวนใหญ่ขบวนเดียวยาวต่อเนื่อง โดยรณรงค์ให้ประชาชนออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภาและคืนอำนาจให้ประชาชน

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า การทำกิจกรรมของ นปช.ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ จะสามารถช่วยให้นปช.ประเมินได้ว่าจะกำหนดวันประกาศชัยชนะได้เมื่อใด

"ขอดูผลวันเสาร์นี้ก่อนว่า จะสามารถกำหนดวันดีเดย์ว่าจะจัดการอย่างไรต่อไป" นายจตุพร กล่าว

พร้อมมองว่า การชุมนุมครั้งนี้จะเห็นได้ว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยดูได้จากดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ยังปรับตัวเป็นบวก ต่างชาติเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง แสดงว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวทางการเคลื่อนไหวอย่างสันติวิธีของกลุ่มเสื้อแดง แต่รัฐบาลเองกลับพยายามสร้างข่าวรายวันที่จะนำไปสู่ความรุนแรง เช่น ล่าสุดที่ออกมาพูดว่ามีบุคคล 5-6 กลุ่มวางแผนลอบสังหารนายกรัฐมนตรี

"ผมรำคาญเต็มทีแล้วกับการโกหกรายวัน ขอท้านายสุเทพให้นำหลักฐานมาแสดง ผมพร้อมเดิมพันทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิต ถ้าคุณพูดจริง ผมพร้อมจะยิงตัวตาย แต่ถ้าคุณพูดเท็จก็ต้องพร้อมยิงตัวตายเช่นกัน" นายจตุพร กล่าว

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องท่อน้ำเลี้ยงที่ส่งผ่านมายัง ส.ส.ภาคอีสาน ของพรรคเพื่อไทยนั้น ขอท้าให้รัฐบาลนำหลักฐานมาแสดง รวมถึงหลักฐานที่กล่าวหาว่าเลือดที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำไปเทราดตามที่ต่างๆ นั้นไม่ใช่เลือดของกลุ่มเสื้อแดงทั้งหมด แต่มีการนำเลือดวัว เลือดควายมาผสมอยู่ด้วย

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม นปช.ตัดขาดไม่ร่วมความสัมพันธ์กับกลุ่มของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกว่า ปัญหาความขัดแย้งคงไม่น่าจะมีขึ้นอีกหลังจากที่ประกาศชัดเจนไปแล้ว อย่างไรก็ดี อาจจะขอร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วยปรามการให้สัมภาษณ์ของ เสธ.แดง เพราะอาจจะสร้างความสับสนต่อแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่ม นปช. ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้เฝ้าจับตาดูด้วยว่าจะมีกลุ่มคนของ เสธ.แดง เข้ามาเคลื่อนไหวปะปนอยู่หรือไม่ด้วย

สำหรับกิจกรรมบนเวทีปราศรัยของกลุ่ม นปช.วันนี้ ในภาคบ่ายจะมีแกนนำของแต่ละภาคสลับกันขึ้นมาปราศรัยบนเวที และในช่วงเย็นคือ 17.00-18.30 น. จะเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้ขึ้นมาพูดถึงการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลในโครงการต่างๆ

ส่วนที่จะมีการจัดงานกาชาดประจำปี 53 ขึ้นในช่วงปลายเดือนมี.ค.นั้น นายจตุพร กล่าวว่า ทางกลุ่มนปช.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือต่อการเตรียมจัดงานดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเรื่องการปรับพื้นที่การชุมนุม เพื่อให้สามารถจัดงานกาชาดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ