ทูตสหรัฐเชื่อข้อพิพาทเรื่องเงินหยวนจีนไม่กระทบความร่วมมือแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งในประเทศจีนแสดงความเชื่อมั่นว่า ข้อพิพาทกรณีที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนแก้ปัญหาเรื่องค่าเงินหยวนนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความร่วมมือในประเด็นสำคัญระดับโลก โดยเฉพาะความร่วมมือด้านโครงการนิวเคลียรอิหร่าน

จอน ฮันท์สแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำจีนกล่าวปราศรัยที่มหาวิทยาลัยซิงหัวว่า ชาวสหรัฐรู้สึกกังวลต่อประเด็นเงินหยวนที่อ่อนค่าต่ำเกินจริง พร้อมทั้งชี้ว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยังขาดดุลยภาพนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่าเงินหยวน

ทั้งนี้ สหรัฐและประเทศคู่ค้ารายอื่นๆต่างร่วมกดดันให้จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมค่าเงินเพื่อช่วยให้บริษัทในประเทศเหล่านี้สามารถแข่งขันกันได้ท่ามกลางภาวะที่อุปสงค์ทั่วโลกซบเซา โดยขณะนี้กลุ่มวุฒิสภาสหรัฐได้กดดันให้นายบารัค โอบามา ของสหรัฐหาทางบีบให้จีนคลายมาตรการควบคุมสกุลเงินในประเทศ ขณะที่กระทรวงการคลังเสนอทางเลือกให้จีนปรับค่าเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ก่อนที่จะยื่นเรื่องฟ้องต่อองค์กรการค้าโลก (WTO) ซึ่งอาจจุดกระแสคว่ำบาตรสินค้าจีนตามมา

นอกจากนี้ ทูตสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า คงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องหากจีนมองประเด็นการขึ้นค่าเงินหยวนเป็นเพียงข้อเรียกร้องของสหรัฐเท่านั้น เพราะนอกจากสหรัฐแล้ว กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป และประเทศคู่ค้ารายอื่น หรือแม้แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยังแสดงความกังวลต่อปัญหานี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้จีนและสหรัฐจะมีความขัดแย้งเรื่องค่าเงินหยวน แต่ทูตสหรัฐมั่นใจว่าข้อพิพาทของทั้งสองประเทศในประเด็นนี้จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการให้ความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาในด้านอื่นๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ