โอบามาเลื่อนเยือนเอเชียอีกครั้ง หวังผลักดันแผนปฏิรูประบบประกันสุขภาพผ่านสภาคองเกรสก่อน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนกวม อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย เป็นครั้งที่สอง เพื่อให้ความสำคัญกับการผลักดันร่างปฏิรูปนโยบายสุขภาพให้ผ่านการรับรองของสภาคองเกรส

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามารู้สึกเสียใจมากที่ต้องเลื่อนการเดินทาง และหวังว่าจะสามารถเยือนอินโดนีเซียได้ในเดือนมิ.ย.นี้

แรกเริ่มเดิมที ผู้นำสหรัฐมีกำหนดการที่จะออกเดินทางเยือนเอเชียในวันที่ 18 มีนาคม แต่ได้ตัดสินใจเลื่อนออกไปอีกสามวันเป็นวันที่ 21 มีนาคม ก่อนที่จะประกาศเลื่อนอีกครั้งดังกล่าว

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า พันธมิตรต่างประเทศมีความสำคัญยิ่งต่อความเจริญก้าวหน้าการทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของอเมริกา แต่การผ่านร่างปฏิรูประบบประกันสุขภาพมีความสำคัญที่สุด และประธานาธิบดีโอบามาก็ตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเห็นร่างดังกล่าวผ่านสภาคองเกรสตั้งแต่ต้นจนจบ

ก่อนหน้านี้ มีการคาดหมายกันว่าสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปโครงการประกันสุขภาพและส่งต่อให้วุฒิสภาก่อนที่โอบามาจะออกเดินทางไปต่างประเทศในวันที่ 21 มีนาคม แต่ดูเหมือนว่า การลงมติครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับร่างดังกล่าวจะไม่สามารถเสร็จได้ทันก่อนช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโอบามาจึงตัดสินใจยกเลิกการเดินทาง และได้โทรศัพท์ถึงผู้นำอินโดนีเซียและออสเตรเลียเพื่อชี้แจงเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้ โอบามาจะเดินทางเยือนกวมเป็นจุดหมายแรกเพื่อพบปะพูดคุยกับข้าราชการทหารสหรัฐซึ่งประจำการอยู่ที่นั่น ก่อนเดินทางต่อไปยังอีกสองประเทศ

สำหรับการเดินทางเยือนอินโดนีเซียนั้น นอกจากจะมีความสำคัญต่อผู้นำสหรัฐในฐานะที่เขาเคยใช้ชีวิตในช่วงวัยเด็กที่นั่นแล้ว อินโดนีเซียยังมีความสำคัญในฐานะที่เป็นประเทศที่มีชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก ซึ่งจะเป็นการยกระดับความสัมพันธ์บทใหม่ระหว่างสหรัฐกับโลกมุสลิม

ส่วนการเดินทางเยือนออสเตรเลียของโอบามาจะถือเป็นโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ของสองประเทศ และคาดว่าผู้นำสหรัฐและบรรดาผู้นำของออสเตรเลียจะหารือในประเด็นต่างๆที่สหรัฐและออสเตรเลียมีความกังวลร่วมกัน ซึ่งรวมถึง อาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ