(เพิ่มเติม) ขบวนดาวฤกษ์คนเสื้อแดงเคลื่อนตามถนนหลายสาย จราจรกลางเมืองติดขัดหนัก

ข่าวการเมือง Saturday March 20, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผ่านไปครึ่งวัน ขบวนรถของกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เคลื่อนตัวไปถึงสุขุมวิท 71 และมุ่งหน้าไปยังถนนพระราม 4 แล้วเข้าถนนสีลม ต่อไป ท้ายแถวอยู่บริเวณถนนหลานหลวง โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำ นปช.เป็นคนนำขบวน และอัญเชิญรูปหล่อพระนเรศวรมหาราชขึ้นบริเวณรถด้วย โดยเรียกตัวเองว่า "ขุนศึกองค์ดำ"

ขบวนของกลุ่มนปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะและรถมอเตอร์ไซค์เริ่มเคลื่อนขบวนจากบริเวณจุดชุมนุมบนถนนราชดำเนินไปยังเส้นทางรณรงค์ทั่วกรุงเทพฯ ตามที่กำหนดไว้ โดยผ่านเข้ามาทางถนนหลานหลวง ยมราช และเข้าสู่แยกราชเทวี ตรงเข้ามาบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างหนัก

แกนนำ นปช.ระบุว่า การเคลื่อนไหวของขบวนดาวฤกษ์ของกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้ เพื่อเป็นการทำความเข้าใจกับคนกรุงเทพ และชี้แจงเหตุผลในการมารวมตัวชุมนุมเรียกร้อง โดยได้กำชับให้ผู้ชุมนุมควบคุมอารมณ์และใช้ความอดทนในการชี้แจงกับชาวกทม.ตลอดเส้นทางที่เคลื่อนขบวนผ่านเข้าไป ซึ่งจะมีการแจกเอกสารอธิบายกับคนกรุงเทพด้วย

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยอมรับ หนักใจการเคลื่อนขบวนของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะในช่วงเที่ยง ที่จะผ่านสถานประกอบธุรกิจจำนวนมาก และเกรงประชาชนทั่วไปจะไม่ได้รับความสะดวก จึงกำชับให้ตำรวจจราจรทุกท้องที่ป้องกันการกระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มผู้ ชุมนุมกับประชาชน และป้องกันไม่ให้มีกลุ่มย่อยแยกออกไปนอกเส้นทางหลัก โดยกองบังคับการตำรวจจราจรจะเป็นผู้ควบคุมไฟสัญญาณทุกแยกจราจร ส่วนตำรวจจราจรท้องที่จะคอยตัดขบวนกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้สร้างปัญหาจราจรมากเกินไป พร้อมสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนเข้าไปประชาสัมพันธ์กับผู้นำชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะชุมชนที่เคยเกิดเหตุปะทะกันเมื่อเมษายนปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนเส้นทางในส่วนของฝั่งธนบุรี ตั้งแต่บริเวณถนนพระราม 4 ข้ามสะพานกรุงเทพฯ เข้าสู่มไหสวรรค์ มุ่งหน้าวงเวียนใหญ่ จากนั้นข้ามสะพานสาทร ไปสีลม ศาลาแดง กลับมาพระราม 4 ไปเยาวราช วรจักร หลานหลวง และกลับเวทีหลักที่สะพานผ่านฟ้า รวมระยะทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวน กว่า 58 กิโลเมตร

นายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวขอความร่วมมือไปยังกลุ่มคนเสื้อแดงที่กำลังเคลื่อนขบวนอยู่ในขณะนี้ว่า ขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ทำการยั่วยุประชาชนที่อาศัยอยู่ในทุกพื้นที่ที่เคลื่อนขบวนผ่าน โดยเฉพาะในการเคลื่อนขบวนไปพื้นที่ฝั่งธนบุรี นายแพทย์บุรณัชย์ เห็นว่าไม่ควรไป ทั้งเส้นทางดังกล่าว อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช

นอกจากนี้ นายแพทย์บุรณัชย์ เปิดเผยว่า ทางพรรคได้รับข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมจัดฉาก เพื่อสร้างกองเชียร์ไว้ตามจุดต่างๆ ที่เคลื่อนขบวนผ่าน เพื่อหวังสร้างภาพให้เห็นว่า คนกรุงเทพฯ สนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ