โษษกนายกฯเผย"ทักษิณ"ปรับกลยุทธ์ชุมนุมดึงคนกรุง-จ้างมวลชนร่วมเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Saturday March 20, 2010 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า จากการสืบข่าวและติดตามการวีดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบว่ามีการปรับกลยุทธ์การชุมนุม 5 รูปแบบ 1.เรียกร้องให้คนกทม.ใส่เสื้อสีอะไรก็ได้เข้า ร่วมภายใต้ยุทธศาสตร์ดอกไม้หลากสี 2.ใช้วิธีให้ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมตัวเคลื่อนไหวที่เวทีเสื้อแดง ขึ้นอภิปรายโจมตีรัฐบาล โดยยุติบทบาทในสภาชั่วคราว 3.ระดมสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ขึ้นเปิดตัวปราศรัยโจมตีรัฐบาล รวมถึงความเคลื่อนไหวของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ที่เตรียมเดินทางให้กำลังใจคนเสื้อแดงด้วย

นายเทพไท กล่าวอีกว่า 4.ชุมนุมยืดเยื้อโดยใช้มวลชน 1 หมื่นคนต่อวัน ให้ตรึงพื้นที่ชุมนุมให้ได้ ซึ่งมวลชนจากต่างจังหวัดส่วนใหญ่ได้ถอยทัพกลับไปแล้ว และแกนนำต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย จึงจำเป็นต้องใช้มวลชนจากปริมณฑลในอัตรา 500 บาท ต่อคนที่สามารถมาเย็นกลับเช้า โดย พ.ต.ท.ทักษิณให้คำมั่นว่า หากเสียค่าใช้จ่ายในการชุมนุม 10-20 ล้านบาทต่อวัน จะสามารถทำให้การชุมนุมยืดเยื้อได้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าคนกทม.ก็มีบางส่วนที่สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง ในลักษณะแฟนพันธุ์แท้ของ 3 เกลอ ซึ่งอยู่ที่ 2 หมื่นคน แต่ส่วนหนึ่งมาจากการจัดตั้งของส.ส.ดังนั้นทุกคืนจะมีผู้ชุมนุมอยู่ประมาณ 1.5-2 หมื่นคน

"ทางพรรคได้รับโทรศัพท์จากคนกทม.ย่านมีนบุรี แจ้งว่ามีคนใกล้บ้านเคลื่อนไหว โดยว่าจ้างรถปิคอัพคันละ 2-3 พันบาท ให้มาร่วมขบวน โดยไม่คำนึงถึงคนที่จะนั่งข้างในจะมีกี่คน แต่ขอให้สื่อสัญลักษณ์สีแดงให้เห็น นอกจากนี้ยังมีการจ้างคนเชียร์ในลักษณะจัดตั้งอย่างน้อยคนละ 500 บาท โดยการยืนโบกมือเพื่อสร้างกระแสว่าคนกทม.เห็นด้วยกับการชุมนุม ซึ่งเป็นการหวังผลทางจิตวิทยา" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ