พท.ประกาศยุติบทบาทในสภา จี้รัฐบาลยุบสภาเหตุบริหารประเทศไม่ได้แล้ว

ข่าวการเมือง Saturday March 20, 2010 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งพรรคฝ่ายค้านขอหยุดบทบาทการทำงานในสภา และเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา อ้างประชาชนทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัดออกมาเคลื่อนไหวจำนวนมาก ต้องการความสงบสุขและความปรองดอง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงหลังหารือกับสมาชิกและแกนนำพรรคเพื่อไทย กว่า 20 คน เห็นว่าสถานการณ์การเมืองอยู่ในภาวะวิกฤติ จากปริมาณคนที่ออกมาเคลื่อนไหวมากมาย ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด รัฐบาลต้องตัดสินใจยุบสภาโดยทันที และ หากไม่ยุบสภาและไม่ยอมให้ประชาชนเลือกตั้งรัฐบาลที่เขาศรัทธา ความสงบสุข ความปรองดองจะไม่มีวันเกิดขึ้น ต่อไปสังคมจะปริแยกกว่าเดิม

"ขณะนี้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไปไม่ได้ แม้แต่วันเดียว เพราะเกิดบรรยากาศสุญญากาศทางการบริหาร ต้องยุบสภาทันที เพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่ที่ประชาชนเชื่อถือ" นายปลอดประสพ กล่าว

นอกจากนี้ ขอให้นายกรัฐมนตรี หยุดใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ฯทันที และ พรรคเพื่อไทยถือว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่มีรัฐบาลบริหารประเทศ ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ยอมให้เกิดสุญญากาศขึ้นในประเทศ ดังนั้นขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และรัฐบาลเข้าใจสถานการณ์ ตัดสนใจโดยทันที

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นปรากฎการณ์ครั้งใหม่ของประเทศไทย ที่มีประชาชนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจให้แก่ประชาชน เมื่อเจ้าของอำนาจทางตรงจากทั่วประเทศ ทั้งในกทม.และต่างจังหวัดออกมาเรียกร้อง พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องดำเนินการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ขอให้รัฐบาลหยุดยื้อเวลาทั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเรื่องอื่นๆ เพราะเราถือว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรม

"ตอนนี้ถือว่ารัฐบาล และส.ส.ในสภาสิ้นสุดลงแล้ว นอกจากนี้ขอให้ผู้มีอำนาจนอกระบบหยุดแทรกแซงการ บริหารของรัฐบาล หยุดสร้างความปั่นป่วนให้แก่ประเทศ ขอให้ทหารกลับเข้ากรมกองได้แล้ว ส่วนกรณีที่มีการเคลื่อนไหวของมวลชนคนเสื้อแดง และได้ติดตามการรายงานข่าวของสื่อโทรทัศน์ช่องต่างๆนั้น พบว่ารัฐบาลคุมสื่อ มีการใช้สื่อสร้างสถานการณ์ ทำลายความน่าเชื่อถือของคนมาชุมนุม อาจก่อนให้เกิดความรุนแรงได้ ขอให้รัฐบาลหยุดแทรกแซงสื่อ และสื่อต้องทำหน้าที่ให้เป็นกลาง" นายวรวัจน์ กล่าว

นายวรวัจน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะหยุดบทบาทการทำงานในสภาทุกด้าน จะไม่ใช้กลไกของสภาอีกต่อไป เพราะเราถือว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตย ต้องคืนอำนาจให้ปวงชน เราจะไม่ไปร่วมมือใดๆในสภา

อย่างไรก็ตามจะประสานงานไปยังนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้านให้ทราบเรื่องนี้ว่า ไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการทำงานในสภา แม้ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปสภาก็ไม่ให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้ ที่พรรคเพื่อไทย ส.ส.และแกนนำของพรรค ประมาณ 20 คน ได้แก่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย นายสงวน พรหมณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมหารือถึงสถานการณ์การเมือง กรณีมวลชนเสื้อแดงเคลื่อนขบวนไปทั่วกทม.ตามเส้นทางที่กำหนด โดยการติดตามรายงานสดทางสถานีโทรทัศน์พีเพิลแชแนลเป็นระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ