(เพิ่มเติม1) ขบวนดาวฤกษ์คนเสื้อแดงถึงสะพานผ่านฟ้าฯ "ขวลิต"อ้างคนรวมตัวมากบีบนายกฯ

ข่าวการเมือง Saturday March 20, 2010 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขบวนของกลุ่มของกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้เดินทางไปถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ แต่ท้ายแถวบางส่วนยังอยู่ที่วงเวียนใหญ่ และทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่สะพานผ่านฟ้าฯที่มีเวทีใหญ่

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีเสื้อแดงสะพานผ่านฟ้า โดยประกาศ ว่า นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำ นปช.ว่านายแน่มาก และไม่เคยเห็นมหาชนที่ประกอบภารกิจที่ศักดิ์สิทธิ์ของแผ่นดิน และทำสำเร็จแล้ววันนี้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะทำอะไรอย่าไปสนใจ การปฏิบัติการอย่างนี้ทำสำเร็จไปแล้ว เมื่อตอนที่รวมตัวใหม่ๆมีคนมาบอกตนว่าน่าห่วงใย เพราะไม่ค่อยมีระเบียบ

"ผมบอกว่าให้รอดูฝีมือน้องชายผม(นายวีระ)วันนี้เราเป็นมวลมหาชนที่มีระเบียบที่สุด และขอขอบคุณคนกรุงเทพ และคนไทยทั้งแผ่นดิน ที่ให้ความร่วมมือ เห็นใจ สิ่งนี้จะอยู่ในหัวใจคนเสื้อแดงจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ที่เราต้องแสวงหาการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นอำนาจสูงสุดที่จะจัดการอะไรก็ได้ซึ่งเป็นอำนาจของประชาชน ถ้าอำนาจนี้เป็นของประชาชนจริง จะมีคนจนทั้งแผ่นดินได้อย่างไร การจะแก้ไขได้คือต้องเอาอำนาจนั้นมาเป็นของเราให้ได้" พล.อ.ชวลิต กล่าว

หลังผ่านไปครึ่งวัน ขบวนรถ กลุ่มนปช.เคลื่อนตัวไปถึงสุขุมวิท 71 และมุ่งหน้าไปยังถนนพระราม 4 แล้วเข้าถนนสีลม ต่อไป ท้ายแถวอยู่บริเวณถนนหลานหลวง โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำ นปช.เป็นคนนำขบวน และอัญเชิญรูปหล่อพระนเรศวรมหาราชขึ้นบริเวณรถด้วย โดยเรียกตัวเองว่า "ขุนศึกองค์ดำ"

ขบวนของกลุ่มนปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะและรถมอเตอร์ไซค์เริ่มเคลื่อนขบวนจากบริเวณจุดชุมนุมบนถนนราชดำเนินไปยังเส้นทางรณรงค์ทั่วกรุงเทพฯ ตามที่กำหนดไว้ โดยผ่านเข้ามาทางถนนหลานหลวง ยมราช และเข้าสู่แยกราชเทวี ตรงเข้ามาบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างหนัก

แกนนำ นปช.ระบุว่า การเคลื่อนไหวของขบวนดาวฤกษ์ของกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้ เพื่อเป็นการทำความเข้าใจกับคนกรุงเทพ และชี้แจงเหตุผลในการมารวมตัวชุมนุมเรียกร้อง โดยได้กำชับให้ผู้ชุมนุมควบคุมอารมณ์และใช้ความอดทนในการชี้แจงกับชาวกทม.ตลอดเส้นทางที่เคลื่อนขบวนผ่านเข้าไป ซึ่งจะมีการแจกเอกสารอธิบายกับคนกรุงเทพด้วย

*จราจรติดชัดหนัก บชน.ระบุคนมาร่วม 6.5 หมื่นคน

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยอมรับ หนักใจการเคลื่อนขบวนของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะในช่วงเที่ยง ที่จะผ่านสถานประกอบธุรกิจจำนวนมาก และเกรงประชาชนทั่วไปจะไม่ได้รับความสะดวก จึงกำชับให้ตำรวจจราจรทุกท้องที่ป้องกันการกระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มผู้ ชุมนุมกับประชาชน และป้องกันไม่ให้มีกลุ่มย่อยแยกออกไปนอกเส้นทางหลัก โดยกองบังคับการตำรวจจราจรจะเป็นผู้ควบคุมไฟสัญญาณทุกแยกจราจร ส่วนตำรวจจราจรท้องที่จะคอยตัดขบวนกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้สร้างปัญหาจราจรมากเกินไป พร้อมสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนเข้าไปประชาสัมพันธ์กับผู้นำชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะชุมชนที่เคยเกิดเหตุปะทะกันเมื่อเมษายนปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนเส้นทางในส่วนของฝั่งธนบุรี ตั้งแต่บริเวณถนนพระราม 4 ข้ามสะพานกรุงเทพฯ เข้าสู่มไหสวรรค์ มุ่งหน้าวงเวียนใหญ่ จากนั้นข้ามสะพานสาทร ไปสีลม ศาลาแดง กลับมาพระราม 4 ไปเยาวราช วรจักร หลานหลวง และกลับเวทีหลักที่สะพานผ่านฟ้า รวมระยะทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวน กว่า 58 กิโลเมตร

เมื่อตอนเย็น.พล.ต.ต.ปิยะ แถลงภาพรวมการเคลื่อนขบวนของกลุ่มนปช.ไปตามเส้นทางต่างๆตลอดทั้งวันที่ผ่านมาว่าตั้งแต่เช้ากลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปตามเส้นทางที่แจ้งไว้ขณะนี้หัวขบวนอยู่บริเวณตลาดเก่าเยาวราชท้ายขบวนยังอยู่แยกโชคชัยถ.ลาดพร้าวส่วนจำนวนคนนั้นมีมวลชนสองข้างทางเติมเข้าขบวนตลอดแต่เดินระยะหนึ่งก็ออกไปแล้วก็จะมีชุดใหม่เข้ามาอีก

ตัวเลขจากสันติบาลประเมินแล้วคาดว่ามีมวลชนร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 6.5 หมื่นคน รถจักรยานยนต์ประมาณหนึ่งหมื่นคันรถยนต์ประมาณ 7,000 คัน

อย่างไรก็ตามคาดว่าท้ายขบวนคงวนไม่ครบรอบเมื่อหัวขบวนถึงสะพานผ่านฟ้าแล้วบางส่วนที่อยู่ท้ายขบวนจะแยกย้ายกลับและบางส่วนจะตามมาสมทบที่สะพานผ่านฟ้าส่วนทางตำรวจได้ใช้กำลังในการดูแลการเคลื่อนขบวนครั้งนี้ทั้งสิ้น8,600นาย

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวด้วยว่าการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นตำรวจมีการเจรจาตลอดเวลาขณะนี้ก็กำลังเจรจาว่าจะขอพื้นที่เตรียมงานกาชาดเพราะเหลือเวลาในการเตรียมงานอีกเพียงสัปดาห์เศษเท่านั้นส่วนการชุมนุมนั้นมีแนวโน้มสูงที่จะมีนักการเมืองขึ้นเวทีดึงมวลชนมากขึ้นแต่คนที่เข้าร่วมชุมนุมก็มีทั้งออกและเข้าซึ่งสองวันที่ผ่านมาจำนวนคนกลางวันกับเย็นต่างกันมากส่วนการเคลื่อนขบวนนั้นก็มีคนเติมเข้ามาตามเส้นทางต่างๆเป็นจำนวนมากซึ่งภาพรวมเป็นการไปกลับมากกว่าปักหลัก

ภาพรวมการจราจรก็ต้องถือว่ากระทบจะตอบว่าไม่กระทบไม่ได้เพียงแต่ตำรวจอยู่ในพื้นที่และแก้ไขได้ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากให้มีขึ้นอีกอย่างการจราจรวันนี้คนรู้แล้วก็จะไม่ออกต้องถือว่าคนที่จะออกจากบ้านไปทำภารกิจต่างๆนั้นไม่ออกอย่างสยามเด็กนักเรียนไปเรียนหนังสือน้อยมากห้องเรียนต่างๆโล่งหมดโฆษกบช.น.กล่าวและว่าหากมีการเคลื่อนขบวนลักษณะนี้อีกในวันทำการเจ้าหน้าที่ก็ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้เรียบร้อยแล้วโดยจะใช้หลักรัฐศาสตร์ในการดูแลแต่ทั้งนี้หากมีการประกาศห้ามใช้เส้นทางใดแล้วมีการฝ่าฝืนก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนนายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวขอความร่วมมือไปยังกลุ่มคนเสื้อแดงที่กำลังเคลื่อนขบวนอยู่ในขณะนี้ว่า ขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ทำการยั่วยุประชาชนที่อาศัยอยู่ในทุกพื้นที่ที่เคลื่อนขบวนผ่าน โดยเฉพาะในการเคลื่อนขบวนไปพื้นที่ฝั่งธนบุรี นายแพทย์บุรณัชย์ เห็นว่าไม่ควรไป ทั้งเส้นทางดังกล่าว อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช

นอกจากนี้ นายแพทย์บุรณัชย์ เปิดเผยว่า ทางพรรคได้รับข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมจัดฉาก เพื่อสร้างกองเชียร์ไว้ตามจุดต่างๆ ที่เคลื่อนขบวนผ่าน เพื่อหวังสร้างภาพให้เห็นว่า คนกรุงเทพฯ สนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ