นายกฯส่ง"กอร์ปศักดิ์--ชินวรณ์"ถก หวัง นปช.ร่วมพิสูจน์จุดยืนประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Sunday March 21, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมเจรจากับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ไม่ควรกำหนดเงื่อนไขหรือกรอบให้รัฐบาลยุบสภาก่อน แต่ควรร่วมหารือกันในกรอบกว้างๆก่อน เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมสนับสนุนการหาทางออกด้วยประชาธิปไตยและสันติ โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ วิภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ แทนนายสาธิต วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเจราจากับแกนนำ นปช. ในวันพรุ่งนี้

"การเจรจา ยังไม่บอกว่าจะพูดคุยหรืออะไร แต่หลักคืออีกฝ่ายเรีกยร้องและให้ทำตามข้อเรียกร้อง ผมไม่เรียกการเจรจา คือจุดยืนเบื้องต้นข้อเรียกร้องผมรับทราบแล้ว และยืนยันว่าไม่ยุบสภา ซึ่งผมแสดงจุดยืนแล้วว่ายุบสภาไม่ใช่เป็นไปไมไได้ แต่ยุบสภาต้องที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทยต้องมีสภาวะแวดล้อมที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งกรรมการสิทธิมนุษยชนคุยกันไปแล้ว ดังนั้นก่อนจะคุยก็มาหารือในกรอบกันก่อน...ถ้าเลือกตั้งแล้วคนรู้สึกว่าเข้าสู่ภาวะการแข่งขันตามระบอบบประชาธิปไตย เหตุการณ์สงบ แต่แกนนำบอกว่า ยบุสภาคือหลักกิโลเมตรแรก ความหมายคือยังมีอีกเรื่องอีก มีเรื่องสงครามชนชั้น ไม่ใช่ยุบสภาเสร็จ เลือกตั้งเสร็จแล้วกล่าวหาก่อนว่าอมาตย์ยังมีอำนาจ ถ้าให้ยุบสภาก่อนก็ไม่ต้องเจรจา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความกังวลเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องการให้กลุ่ม นปช.เจรจากับรัฐบาล ดังนั้นคงต้องพิสูจน์กันว่า หากนปช.พร้อมร่วมหารือกับรัฐบาลจะเป็นการพิสูจน์ว่า นปช.สนใจเรื่องประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่หากไม่เข้าร่วมหารือ แต่พร้อมจะดำเนินการตามคำสั่งของที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะเดียวกันเชื่อว่าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่ให้มีการพูดคุยร่วมกัน และมีคนไม่น้อยที่เรียกร้องไม่ต้องการให้ยุบสภา แต่ไม่แสดงออก เพราะไม่ต้องการให้ปัญหาลุกลาม ซึ่งเป็นเสียงที่รัฐบาลพร้อมรับฟัง เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ