เกาหลีใต้พร้อมตอบโต้หลังเกาหลีเหนือขู่ยึดทรัพย์สินของเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เผยจะตอบโต้คำขู่ของเกาหลีเหนือเรื่องการยึดอสังหาริมทรัพย์ของเกาหลีใต้ที่ตั้งอยู่ภายในแถบภูเขาคุมกัง ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศที่ยังอยู่ระหว่างการระงับการให้บริการท่องเที่ยว หากทางเกาหลีใต้พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชุน แฮ ซุง โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทางการจะใช้มาตรการที่จำเป็นเมื่อสถานการณ์ต่างๆทำให้รัฐบาลต้องดำเนินการเช่นนั้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนว่า จะยกเลิกข้อตกลงทั้งหมดที่ทำไว้ระหว่างกันในด้านโครงการท่องเที่ยวข้ามพรมแดน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือระบุว่าจะยึดทรัพย์สินของบริษัทเกาหลีใต้ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งสื่อเกาหลีเหนือระบุว่า มีมูลค่า 3.60 แสนล้านวอน หรือ 31 ล้านดอลลาร์ และเกาหลีเหนือจะหาพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่หากเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะเปิดให้บริการทัวร์อีกครั้งภายในเดือนเม.ย.นี้

เกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับคำขู่ของอีกฝ่าย และระบุว่า รัฐบาลเคารพการตัดสินใจของผู้ประกอบการไม่ว่าจะดำเนินการใดๆเพื่อรับมือกับการสอบสวนของเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ระบุให้มีการระงับการท่องเที่ยวบริเวณภูเขาคุมกัง หลังจากที่นักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ