"เลิศรัตน์"เชื่อ 2 ฝ่ายยังไม่ปิดประตูเจรจา ชี้ท่าทีนายกฯ เริ่มอ่อนลง

ข่าวการเมือง Monday March 22, 2010 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา กล่าวถึงที่มีการเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงเจรจาเพื่อหาข้อยุติทางเมืองว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายควรสนับสนุน แม้ว่าเงื่อนไขจะยังไม่เป็นที่ยอมรับแต่ก็ช่วยให้มีแนวทางเดียวกันได้

พร้อมเห็นว่าควรเปิดเวทีให้ฝ่ายต่างๆ ได้เสนอแนวคิดและแนวทางเพื่อสะท้อนแต่ละมุมมองว่าควรจะดำเนินการอย่างไร นอกจากนี้ เท่าที่ได้ฟังท่าทีของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงที่ให้ยุบสภานั้น ถือว่านายกรัฐมนตรีมีท่าทีที่อ่อนลง แต่ก็ยังห่วงเรื่องเงื่อนไขที่อยากให้มีความพร้อมก่อน

"ผมมองว่า ขณะนี้ฝ่ายแกนนำยังไม่ยอมรับแนวทางของรัฐบาล การเจรจาจึงยังไม่เกิด แต่เชื่อว่าจะต้องมีจุดที่สามารถตกลงกันได้ แม้ตอนนี้เงื่อนไขของทั้งสองฝ่ายจะไม่ตรงกัน แต่อย่างไรก็ใช้ประตูเดียวกัน คือ การยุบสภา แต่ก็เชื่อว่าวันหนึ่งทุกอย่างก็จะอ่อนลง" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวด้วยว่า เท่าที่รับฟังข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมและจากนายกรัฐมนตรี เข้าใจว่าการเจรจาจะยังไม่ปิดประตู เพียงแต่มีการตั้งเงื่อนไขในหลายเรื่องจนทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ดังนั้นอยากให้ใช้เวลาในช่วงนี้ดำเนินการเพื่อให้เกิดการเจรจาขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวจนนำไปสู่ความรุนแรงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ