โฆษกปชป.มอง นปช.ปัดเจรจาปิดช่องแก้วิกฤติ,คาด"ทักษิณ"ยกระดับชุมนุมปิดล้อม

ข่าวการเมือง Monday March 22, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรค ปชป.ผิดหวังต่อท่าทีกลุ่มแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ปฏิเสธการเริ่มต้นเจรจาผ่านตัวแทนทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะท่าทีที่เปลี่ยนไปภายใต้การชี้นำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการปิดช่องทางในการหาทางออกให้กับประเทศพ้นจากภาวะวิกฤติ

“ถ้าเปรียบเทียบ รัฐบาลก็ได้เปิดกว้าง ไม่ว่าจะผ่านคนกลาง คือกรรมการสิทธิ์ฯ วุฒิสมาชิก หรือ กลไกรัฐสภา และได้แสดงความจริงใจโดยการเปิดช่องทางการหารือ ตั้งแต่การมอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาฯนายกฯ หารือประสานกับ นพ.เหวงฯ ซึ่งหากรัฐบาลมีท่าทีที่แข็งกร้าวเทียบเคียงว่าก่อนจะหารือต้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษติดคุกในประเทศไทยก่อน ซึ่งรู้ดีกว่าเกิดขึ้นยาก ก็จะทำให้การหารือก็ไม่เกิดขึ้นเช่นกัน"โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีความวิตกเป็นพิเศษ คือ แนวโน้มความเชื่อมโยงระหว่างการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ด้านหนึ่งใช้ความสันติและอ้างคำว่าอหิงสาด้วยวาจา แต่ขณะเดียวกันก็ใช้มืออีกข้างหนึ่งเคลื่อนไหวพร้อมจะก่อเหตุความวุ่นวาย และอาจจะนำไปสู่การเผชิญหน้าความรุนแรงถึงขั้นการก่อวินาศกรรม

โดยการเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้พบว่ามีความเชื่อมโยงกับทิศทางการเคลื่อนไหวโดยรวมของแนวร่วมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีความพร้อมที่จะกระทำทุกวิถีทาง เพื่อที่จะสร้างเงื่อนไขในการที่จะล้มรัฐบาล และทำให้คดีต่างๆที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาที่เป็นเรื่องส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณฯ นั้นเป็นอันต้องตกไป เพื่อเปิดทางให้ได้ทรัพย์กลับมาและกลับคืนมาสู่อำนาจ ซึ่งพรรคเห็นว่าสิ่งนี้คืออุปสรรคที่สำคัญ เพราะการเคลื่อนไหวเมื่อถึงที่สุดแล้ว เป้าหมายเป็นเรื่องผลประโยชน์ของคน คนเดียวทำให้การหารือใดๆ ที่พูดถึงประโยชน์ของส่วนเป็นที่ตั้งนั้น ไม่สามารถตอบสนองต่อปัญหาส่วนตัวได้ ก็จะถูกปฏิเสธ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ

กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ วีดีโอลิงค์วานนี้ เห็นได้ชัดว่ามีการส่งสัญญาณการยกระดับที่เกินเลยการชุมนุมโดยสันติและอหิงสาตามกฎหมายในหลายลักษณะ เช่น การใช้คำว่าหากมีการปฏิวัติ รัฐประหาร ก็จะใช้วิธีการรุนแรง ถึงขั้นเอาประชาชนมาใช้กฎหมู่ต่อผู้กระทำการ โดยการแขวนคอ หรือการพูดในลักษณะยุยงให้ประชาชนไปปิดล้อมศาลากลางจังหวัดต่างๆก็ดี เข้าใจว่าอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการผลักดันมวลชนให้เคลื่อนไหวไปสู่การปิดล้อมสถานที่ราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาในสัปดาห์นี้

“พรรควิเคราะห์ว่าที่ผ่านมานั้น รัฐบาลได้ใช้ความอดกลั้นจนถึงที่สุดในการควบคุมการชุมนุมโดยวิธีสงบ สันติ ไม่ใช้กำลัง เคารพต่อสิทธิ์ของผู้ชุมนุมทุกประการ แต่ขณะเดียวกันหากผู้ชุมนุมยังใช้วิธีที่อยู่นอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการปิดล้อมสถานที่ราชการ พรรคขอสนับสนุนให้รัฐบาลดูแลรักษากฎหมายโดยไม่ใช้กำลัง แต่ต้องป้องกันไม่ให้ความสูญเสียเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือการปิดกั้นไม่ให้กระบวนการบริหารราชการแผ่นดินเดินหน้าต่อไปได้"โฆษก ปชป.กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ