"ชัย"นัดประชุมสภาฯ ตามปกติ, พท.ยื่นญัตติหามาตรการป้องกันปฏิวัติซ้ำอีก

ข่าวการเมือง Monday March 22, 2010 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมสภาฯในวันพุธที่ 24 และพฤหัสที่ 25 มี.ค.นี้ ตามปกติในเวลา 9.00 น.โดยมีวาระเรื่องแจ้งต่อที่ประชุมให้รับทราบกรณีวุฒิสภาลงมติให้ขยายเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ ร่าง พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว

รวมทั้งร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครออกไปเป็นกรณีพิเศษ และเรื่องที่วุฒิสภาได้ลงมติตั้งกรรมาธิการร่วมกันฝ่ายวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ เรื่องที่วุฒิสภาแจ้งมติไม่ถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศออกจากตำแหน่ง รวมถึงเรื่องที่วุฒิสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งค้างการประชุมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว

ส่วนกรณีญัตติด่วนที่ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เคยเสนอด้วยวาจาให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อหามาตรการป้องกันการเกิดปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติไม่รับพิจารณาไปแล้วและเป็นเหตุให้สภาฯต้องล่มมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน ปรากฏว่าล่าสุด น.พ.ชลน่านได้เสนอเป็นญัตติด่วนมาเป็นลายลักษณ์อักษร ขอให้สภาฯตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อหามาตรการป้องกันเหตุการณ์ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอีกครั้งหนึ่ง โดยให้เหตุผลว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองจากความคิดที่แตกต่างได้สร้างความแตกแยกให้กับสังคม

ขณะเดียวกันแต่ละฝ่ายพยายามหยิบยกชาตินิยมมาเป็นเครื่องมือในการสร้างอำนาจต่อรอง และผลักดันให้ฝ่ายตรงข้ามตกเป็นผู้ไม่รักชาติ หรือขายชาติ นับว่าล่อแหลมและเป็นภัยต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ