นายกฯจีนหวังปัญหาขัดแย้งจีน-สหรัฐคลี่คลายในการประชุมระดับสูงเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน กล่าวว่า การประชุมระดับสูงด้านเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ หรือ China-United States Strategic and Economic Dialogue ที่กำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่สองที่กรุงปักกิ่งในเดือนพฤษภาคมนี้ จะเป็นโอกาสให้จีนและสหรัฐได้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายในเรื่องที่เกี่ยวกับการค้าและค่าเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีจีนมีขึ้นขณะที่สหรัฐอเมริกากำลังกดดันให้จีนขึ้นค่าเงินหยวน และจำกัดการนำเข้าสินค้าจากจีนด้วยการขึ้นภาษีการค้า

นายเหวินกล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศ พร้อมกันนี้เขาได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐ โดยระบุว่า เขาเชื่อว่าปัญหาที่มีอยู่ในเวลานี้จะได้รับการคลี่คลายผ่านทางการปรึกษาหารือกันอย่างยุติธรรม

"เมื่อมองย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่า ความขัดแย้งและความแตกต่างระหว่างจีนและสหรัฐได้รับการแก้ไขไปที่ละเรื่อง ซึ่งนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองที่มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น" นายเหวินกล่าวในระหว่างการประชุมกับคณะผู้แทนราว 60 คนที่เข้าร่วมการประชุม China Development Forum 2010 เป็นเวลาสองวันที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง โดยการประชุมมีขึ้นเมื่อวานนี้และวันนี้ภายใต้หัวข้อ "จีนและเศรษฐกิจโลก: การเติบโต การปรับโครงสร้าง และความร่วมมือ"

สำหรับการประชุม China-United States Strategic and Economic Dialogue จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงวอชิงตัน เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ