"เทพเทือก"-แกนนำพรรคร่วมรับบาลประสานเสียงยืนยันไม่คิดเปลี่ยนขั้ว

ข่าวการเมือง Tuesday March 23, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง แสดงความมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคจะไม่เปลี่ยนขั้วทางการเมือง ตามข้อเรียกร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอน เพราะทุกคนเข้าใจหน้าที่ของตัวเองดีในการช่วยกันดูแลชาติบ้านเมือง ขณะที่มองว่าข้อเสนอของกลุ่มเสื้อแดงให้ยุบสภาและให้ทุกฝ่ายเลิกแล้วต่อกัน ไม่เชื่อว่าจะสามารถจะเกิดขึ้นได้

"เรื่องนี้นายกฯ ต้องประชุมกับทุกฝ่าย แต่ถ้าถามกับผม อย่าโกรธนะ ผมไม่เชื่อ เพราะพฤติกรรม 2-3 ปีนี้กลุ่มคนเสื้อแดงยังเรียกร้องโดยไม่เคารพกฎหมาย ยังไล่ล่านายกฯ แต่ก็เป็นเพียงความเห็นของผมเท่านั้น"นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาเปิดประเด็นเสนอให้มีการเจรจาระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องมาดูว่าสรุปแล้วพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการเจรจากับใครกันแน่

อย่างไรก็ตาม สำหรับการประกาศชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มี.ค.ของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น รัฐบาลยืนยันว่ายังคงเปิดกว้างให้ผู้ชุมนุม สามารถชุมนุมใหญ่ได้ โดยไม่มีกำหนดเงื่อนไขเวลา และในขณะนี้เองยังไม่มีความจำเป็นต้องมีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมขึ้นมา และรัฐบาลเองก็ยังไม่ปิดเงื่อนไขในการยุบสภา แต่ต้องเป็นเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถตกลงร่วมกันได้

พร้อมกันนี้ นายสุเทพได้มีการสั่งกำชับกับรัฐมนตรีทุกคนให้ดูแลในส่วนกระทรวงตัวเองอย่างเต็มที่ หลังเมื่อคืนยังมีการก่อเหตุเกิดขึ้น โดยการยิงเอ็ม 67 ไปสถานที่ราชการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่เวรยามไม่อยู่ช่วงนั้นพอดี ซึ่งในการดูแลรักษาความปลอดภัยในการประชุมครม.วันนี้ให้คงบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ต่อไป แต่ลดพื้นที่ลงมา

ด้านนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีแนวความคิดที่จะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล หรือพลิกขั้วทางการเมือง แต่สนับสนุนการเจรจาพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับประโยชน์ของบ้านเมือง แต่การเจรจาคงต้องเป็นไปตามลำดับขั้น คงไม่ต้องถึงให้นายกฯ ลงมาเจรจาคนเดียว

ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากการร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด และในส่วนของพรรคฯ ยังไม่พร้อมที่จะกลับเข้าไปสู่กติกาเลือกตั้งใหม่

“ในขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังร่วมกันอยู่ ช่วยกันประคับประคอง ข่าวพลิกขั้วเป็นนายกฯ เร้าใจมั้ย ก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกอะไร...ยังสามารถทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพราะทำงานมาตั้งนานแล้ว"พล.ต.สนั่น กล่าว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า ขณะนี้พรรคยังคงสามารถทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพระยังไม่เห็นว่าจะมีปัญหาใด ๆ ที่ขัดแย้งในการทำงานร่วมกัน และยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางพรรคเพื่อไทยให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด

"ยังไม่มี ยังไมทราบ เรายังไม่ได้คิด ในขณะนี้ยังไม่มีปัญหาในการทำงาน ยังสามารถทำงานกันได้"นายชวรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ