(เพิ่มเติม) พท.ประกาศจุดยืนให้นายกฯยุบสภา-ถกพรรคร่วมแก้วิกฤต-เคารพผลเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday March 23, 2010 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย(พท.)ประกาศจุดยืนต่อสถานการณ์ทางการเมือง 3 ข้อ คือ 1.เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา 2.เตรียมเดินทางไปพบแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี และ 3.หากมีการเลือกตั้งใหม่แล้วทุกฝ่ายต้องเคารพต่อการตัดสินใจของประชาชน

"พรรคเพื่อไทยเสนอทางออกให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งพรรคเห็นว่าการยุบสภาเป็นทางออกที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างสงบและสันติวิธี" นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค พท.กล่าว

หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า ทางพรรคจะขอเดินทางไปพบแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเพื่อขอความร่วมมือในการแสวงหาทางออกให้กับประเทศโดยร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องของประชาชนที่อยากเห็นการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ทั้งนี้หากมีการเลือกตั้งใหม่ที่เกิดขึ้นจากการยุบสภา ทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนเพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท.กล่าวว่า แนวทางการต่อสู้ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.แดงทั้งแผ่นดิน) ตามหลักสันติวิธีถือเป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว และหากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภาจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคม โดยหัวใจของพรรคอยู่ที่การแก้ปัญหาความขัดแย้งให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาของบ้านเมือง

"จะหาโอกาสเดินทางไปพบกับพรรคการเมืองทุกพรรคเพื่อให้แก้ปัญหาด้วยความสงบ แต่จะไม่ไปพูดว่าให้ยุบสภา แต่จะหารือถึงสถานการณ์การเมืองทั่วไป เชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะสามารถเดินทางไปทุกแห่งในแผ่นดินไทยทุกตารางนิ้ว ทุกพรรคสามารถเดินทางโดยอิสระเสรีไม่ว่าจะเป็นมิตรหรือศัตรู" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ประธานพรรค พท.กล่าวว่า ไม่เคยมีความคิดที่จะไปทำลายระบบการเมืองในรัฐสภาด้วยการให้ ส.ส.ของพรรคลาออก และจะไม่ขอร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว จะคุยอย่างสร้างสรรค์เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างสันติ ซึ่งไม่ใช่ผลประโยชน์ของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นผลประโยชน์ของประเทศ

"น่าเกลียด" พล.อ.ชวลิต กล่าวเมื่อถูกถามว่าการไปคุยกับแกนนำพรรคร่วมฯ จะไปดึงให้เปลี่ยนขั้วหรือไม่ ส่วนแนวคิดรัฐบาลแห่งชาตินั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นรายละเอียดต่อไป

ประธานพรรค พท.กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมจะเปิดการเจรจากับทุกพรรค แต่ปฏิเสธที่จะไปเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ที่กลุ่มคนเสื้อแดงอ้างว่าเป็นต้นตอของปัญหาความขัดแย้ง

"ท่านไม่ได้ยุ่งอะไร ตอนนี้ท่านก็ไม่สบาย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล" พล.อ.ชวลิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ