ครม.เห็นชอบห้ามโชว์โลโก้เหล้าทางทีวีเกิน 2 วินาที-ลงนสพ.ไม่เกินพื้นที่ 5%

ข่าวการเมือง Tuesday March 23, 2010 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ว่า ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแสดงภาพลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

สาระสำคัญ คือ มีการนิยามคำว่าภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ภาพและสัญลักษณ์ของบริษัทของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ มีการกำหนดการแสดงภาพ

ทั้งนี้ การแสดงภาพนั้นต้องให้พร้อมกับข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรสังคม และต้องไม่มีลักษณะที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณ คุณภาพ คุณประโยชน์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือให้มีการชักจูงใจให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม

ส่วนการเสนอข้อมูลต้องมีการนำเสนอข้อมูลต้อสื่อโดยให้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นความรู้ในลักษณะส่งเสริมคุณธรรม วัฒนธรรมหรือวิทยาการความรู้ สร้างความนิยมที่ดีของสังคม

นอกจากนั้น จะต้องไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีการกำหนดหลักเกณฑ์การแสดงภาพสัญลักษณ์

ยกตัวอย่าง กรณีสื่อสิ่งพิมพ์ภาพสัญลักษณ์ต้องมีขนาดไม่เกินร้อยละ 5 ของพื้นที่โฆษณา และ ในส่วนของการใช้สื่อทางโทรทัศน์ วีดีทัศน์หรือสื่อในทำนองเดียวกันต้องมีขนาดไม่เกินร้อยละ 5 ของขนาดพื้นที่โฆษณาทั้งหมด และใช้เวลาแสดงภาพสัญลักษณ์ไม่เกินร้อยละ 5 ของเวลาโฆษณาทั้งหมด แต่ไม่เกินสองวินาที โดยให้โฆษณาตั้งแต่เวลา 22.00 น. — 05.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ