"โอบามา" ลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ หลังร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 219 ต่อ 212 เสียงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฉบับเดียวกับที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายภายในประเทศด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดของสหรัฐในรอบ 40 ปี

โอบามากล่าวก่อนที่จะลงนามในร่างกฎหมายที่ทำเนียบขาวต่อหน้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพรรคเดโมเครตและชาวอเมริกันว่า ในที่สุดมาตรการปฎิรูประบบประกันสุขภาพก็มีผลบังคับใช้ในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมายาวนาน อีกทั้งยังมีการถกเถียงกันมาแรมปีกว่าที่เสียงส่วนใหญ่จะเห็นชอบในมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของสหรัฐจะระบุถึงการให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมบุคคลทั่วไปในสหรัฐซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่ปีนี้ นอกจากนี้ ยังระบบถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมาตรการภาษีสินเชื่อเพื่อช่วยภาคธุรกิจขนาดเล็ก และการคุ้มครองลูกจ้างให้มีงานทำ รวมถึงห้ามมิให้บริษัทประกันปฏิเสธการทำประกันสำหรับเด็กในกรณีที่มีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว

นอกจากนี้ ในวันนี้ นายโอบามาจะเดินทางไปกระทรวงมหาดไทยเพื่อฉลองอีกหนึ่งชัยชนะที่ยิ่งใหญ่หลังจากที่เขาได้ผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้มาได้ในที่สุด โดยผู้นำสหรัฐจะกล่าวปราศรัยต่อสมาชิกสภาครองเกรส เจ้าหน้าที่รัฐบาล แพทย์ พยาบาล และชาวอเมริกันรวมกว่า 600 คน

อย่างไรก็ตาม ภารกิจในการผลักดันมาตรการยกเครื่องระบบประกันสุขภาพของโอบามาในครั้งนี้ยังไม่จบอยู่ที่การลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากโอบามายังต้องชี้แจงรายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้เพื่อให้ประชาชนเข้าใจตรงกันว่า ประชาชนจะได้รับผลดีมากกว่าผลเสียจากการบังคับใช้กฎหมายนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวประธานาธิบดีโอบามาลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้น 102.94 จุด หรือ 0.95% แตะที่ 10,888.83 จุดเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ