"ชวน"เชื่อเหตุมือมืดป่วนเมืองเป็นกระบวนการจ้องขวางการทำงานของรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยอมรับว่าเป็นห่วงเหตุการณ์ความรุนแรงหลังจากที่มีคนร้ายลอบใช้อาวุธสงครามในการก่อเหตุขึ้นหลายสถานที่ในช่วงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำงานได้ ส่วนจะมีการเชื่อมโยงไปถึงการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้หรือไม่นั้น คงจะไม่สามารถตอบได้ว่าใครเป็นคนทำ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่ามีเจตนาชัดเจนว่าไม่ต้องการให้บ้านเมืองเป็นปกติ

ทั้งนี้ รัฐบาลเองต้องทำหน้าที่ในการดูแลสถานการณ์โดยต้องใช้ความอดทน แม้ว่าบางฝ่ายอาจจะไม่พอใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาล แต่รัฐบาลเองก็มีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมทั้งเชื่อว่ารัฐบาลเองจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์ทางการเมืองยืดเยื้อยาวนาน

สำหรับกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายชวน เห็นว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากในสภาฯ จะต้องระดมส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลมาประชุมให้ได้ ส่วนการที่รัฐบาลต้องนำเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาดูแลโดยรอบรัฐสภานั้น ถือเป็นการดูแลรักษาความปลอดภัยซึ่งควรจะแยกออกจากเรื่องของความไม่เป็นประชาธิปไตย และเห็นว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ถือเป็นบททดสอบให้รัฐบาล เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 70 ปี

ด้านนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่า การสกัดกั้นของพรรคเพื่อไทยที่ไม่ให้ ส.ส.เข้าร่วมประชุมสภาฯ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง พร้อมมองว่าการที่รัฐบาลใช้กำลังทหารในการอารักขาความปลอดภัยถือเป็นเรื่องปกติ เพราะจากที่เคยได้รับบทเรียนในเหตุการณ์การชุมนุมวันที่ 7 ต.ค.51 รัฐบาลต้องการความปลอดภัยและไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ