นปช.มองสถานการณ์เข้าข่ายปฏิวัติเงียบ,26 มี.ค.เผยรายละเอียดชุมนุมใหญ่

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษก แนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(นปช.) กล่าวว่า สถานการณ์ของรัฐบาลในขณะนี้เข้าลักษณะเป็นการปฏิวัติเงียบ เพราะการดำเนินการทุกอย่างเป็นการสั่งการของทหารทั้งสิ้นโดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นเพียงหุ่นเชิดเท่านั้น

"นี่คือการปฏิวัติเงียบ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหุ่นเชิด...ทุกอย่างมาจากกองทัพ และจะให้อธิบายได้อย่างไร ทหารออกมาให้ข่าวทางทีวีมากกว่าจะเห็นหน้ารัฐมนตรีพูดเรื่องการทำงาน ยิ่งประเทศเป็นประชาธิปไตย ทหารจะมีโอกาสโผล่หน้าทางทีวีได้น้อยมาก"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีการใช้กำลังทหารมากมาย ปิดบังต้นสังกัด มารายล้อมกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ ซึ่งหากมีการปิดทางเข้าออกสถานที่ชุมนุมไว้ กลุ่ม นปช.ก็สงวนสิทธิ์ที่จะแหกด่านโดยใช้มือเปล่าออกไป และคิดว่าขณะนี้รัฐบาลใช้มาตรการทุกอย่างในการยั่วยุ เพื่อให้เกิดความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ข่าวเรื่องหวัด 2009 และมีการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ และกำลังพลเป็นจำนวนมาก

"ดูเหมือนว่าการดำเนินการขณะนี้อยู่ภายใต้อำนาจของกองทัพ ก็อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ออกมาแถลงปฏิวัติไปเลยจะดีกว่า"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ล่าสุดได้ข่าวการตั้งวอร์รูมของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็สิทธิที่สามารถทำได้ แต่เห็นว่าน่าจะเป็นการรวมตัวของกลุ่มพ่อมดหมอผีและนักเลงโตมากกว่าเพื่อจะสร้างสถานการณ์โดยใช้เรื่องของวอร์รูมเป็นฉากบังหน้า ขอให้ประชาชนจับตาดูว่าอาจจะมีการสร้างสถานการณ์เพื่อใส่ร้ายคนเสื้อแดง เพราะมีการสั่งซื้อเสื้อแดงเป็นจำนวนมากนับแสนตัว และการเคลื่อนกำลังทั้งประชาชนและตำรวจที่อยู่ในพื้นที่อีสานใต้เข้ามาในกรุงเทพฯ

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงท่าทีการเจรจาว่า นปช.มีความชัดเจน แต่รัฐบาลพยายามหยิบประเด็นเล็กประเด็นน้อยมาเป็นข้ออ้างเพื่อซื้อเวลา เช่น ยังไม่มีตัวแทนที่ชัดเจนว่าจะเป็นใคร ทั้งที่ นปช.ประกาศออกไปแล้วว่าทางฝั่ง นปช.สามารถคุยได้ทั้ง 4 คน คือ นายวีระ มุสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ น.พ.เหวง โตจิราการ และกรอบการเรียกร้องมีเพียงเรื่องเดียวคือการยุบสภาเท่านั้น แต่รัฐบาลก็ยังเตะถ่วงไปเรื่อยๆ เพื่อซื้อเวลา

"กรอบการเจรจาของเราชัดเจนอยู่แล้ว ว่า เรียกร้องให้ยุบสภา ถ้ารัฐบาลพร้อมเมื่อไหร่ จะวันนี้ พรุ่งนี้ หรือเมื่อไหร่ก็ได้ตลอดเวลา พร้อมเมื่อไหร่ก็บอกมา อย่าลืมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ข้อเรียกร้องของ นปช.ที่จะเจรจา แต่เป็นความเห็นของสังคม"นายณัฐวุฒิ กล่าว

สำหรับการนัดชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 27 มี.ค.นี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีคงจะยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ แต่วันดังกล่าวคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมมากกว่าเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา 3-5 เท่า ส่วนเรื่องรูปแบบและรายละเอียดของการเคลื่อนขบวน จะมีการจัดแถลงในวันที่ 26 มี.ค. เนื่องจากต้องกำหนดให้ดี เนื่องจากจะมีคนมาร่วมเป็นจำนวนมาก ไม่อยากให้เกิดปัญหาประเภทหัวขบวนกลับมาแล้ว แต่ท้ายขบวนยังอยู่ที่เดิม

แต่ยืนยันว่าจะมีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น ที่จะทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและคิดว่าคงจะใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกว่าเดิม เพราะมีประชาชนมาร่วมจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม กำลังประสานกับต่างประเทศ เช่น กินเนสบุ๊คส์ เข้ามาบันทึกสถิติว่านายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐบมนตรีที่มีประชาชนออกมาต่อต้านมากที่สุดในโลก ซึ่งคิดว่าหากนายกฯ ยังมั่นใจว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ นปช.ก็พร้อมที่จะผ่านประสบการณ์ในวันที่ 27 มี.ค.ร่วมกัน

ส่วนเรื่องวีดีโอลิงค์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาตามที่เป็นข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกขับไล่ออกจากประเทศดูไบ แต่มีปัญหาเรื่องสุขภาพทำให้ไม่สามารถวีดีโอลิงค์มาเป็นเวลา 2 วัน แต่คืนนี้ท่านผู้หญิงวิริยา ชวะกุล จะมาเป็นประธานการจุดเทียนชัยถวายพระพร คาดว่าอดีตนายกฯอาจจะวีดีโอลิงค์เข้ามาร่วมด้วยก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ