นายกฯ ติงฝ่ายค้านขวางประชุมสภาฯไม่เป็นประชาธิปไตย โต้ไม่มีปฏิวัติเงียบ

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2010 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การที่รัฐบาลใช้กำลังเจ้าหน้าที่และทหารในการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบรัฐสภานั้น ไม่ได้เป็นการลิดรอนการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน แต่เป็นการช่วยสร้างความมั่นใจให้เพิ่มขึ้นในการรักษาความปลอดภัยและป้องกันกรณีที่อาจเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นได้

พร้อมยืนยันว่าไม่มีการปฏิวัติเงียบตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา ขณะเดียวกันมองว่าการที่ ส.ส.ฝ่ายค้านขัดขวางการเข้ามาทำหน้าที่ของ ส.ส.ในสภาฯ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องมากกว่า

"ปฏิวัติเงียบตรงไหน ใครยึดอำนาจใคร ทุกคนทำหน้าที่ได้ตามปกติ การขัดขวางการทำหน้าที่ ส.ส.ตรงนั้นต่างหากที่ไม่เป็นประชาธิปไตย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า รัฐบาลจะต้องประเมินสถานการณ์ก่อน หากผู้ชุมนุมยังประกาศปิดล้อมหรือไล่ล่าคนในรัฐบาล รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการนี้ดูแลรักษาความปลอดภัยเช่นนี้ไปก่อน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นห่วงการที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง โดยมีการพูดจาในลักษณะที่หมิ่นเหม่ และพาดพิงถึงประธานองคมนตรีด้วย

พร้อมกันนี้ ยังเชื่อว่าคนไทยคงจะไม่ยอมรับกับแนวความคิดที่ให้มีนายกรัฐมนตรี 2 คน ตามที่นายวีระ มุกสิกพงษ์ แกนนำนปช.พูดบนเวทีคนเสื้อแดงว่าอยากให้ประเทศไทยเหมือนกับประเทศกัมพูชาที่มีนายกรัฐมนตรี 2 คน

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันเสาร์ที่ 27 มี.ค.นั้น รัฐบาลยังไม่ทราบรูปแบบการนัดชุมนุมที่ชัดเจน ซึ่งวันนี้ได้เชิญ ส.ส.กทม.มาทำความเข้าใจและให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในช่วงวันที่มีการชุมนุมใหญ่ดังกล่าว โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่ดูแลให้สถานการณ์ชุมนุมเป็นไปด้วยสงบความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ