ประธานวุฒิติงมาตรการ รปภ.รัฐสภาเข้มเกินเหตุ หวั่นกระทบภาพลักษณ์ประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday March 25, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานวุฒิสภา(ส.ว.) พร้อมด้วย ส.ว.จำนวนหนึ่ง ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดบริเวณรัฐสภา เนื่องจากไม่ได้รับการประสานงานก่อนล่วงหน้าจนส่งผลกระทบต่อการทำงานเป็นอย่างมาก และเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ

"วุฒิสภาได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ไม่ได้รับการประสานแจ้งเรื่องดังกล่าว รวมทั้งการปิดถนนจากฝ่ายใดเลย ส.ว.จำนวนมากไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ในฐานะเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจนิติบัญญัติยังไม่สะดวกในการทำงานเป็นอย่างมากและงานต่างๆ ต้องเลื่อนหมด"นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าว

ทั้งนี้ มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณอาคารรัฐสภาอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การปิดถนนโดยรอบหลายเส้นทาง การนำรั้วลวดหนามและบังเกอร์คอนกรีตปิดกั้นเส้นทาง

ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภาหารือกันแล้วเห็นว่าการที่ฝ่ายรัฐบาลจะดำเนินการอะไรที่กระทบกับวุฒิสภาต้องแจ้งให้ทราบด้วย และควรประเมินสถานการณ์ว่ามาตรการที่จะใช้มีความเหมาะสมหรือไม่ หากสถานการณ์คลี่คลายก็ต้องแก้ไขปรับปรุง

"จะคุยกับรัฐบาล แต่เท่าที่คุยเป็นการภายในก็ทราบว่ารัฐบาลกำลังจะผ่อนปรนมาตรการต่างๆ เพราะภัยคุกคามไม่มีแล้ว วันที่ 29 มีนาคมนี้ที่จะมีการประชุมวุฒิสภาไม่ต้องมีมาตรการเข้มงวดขนาดนี้ เพราะไม่มีภัยคุกคามกับวุฒิสภา ไม่ต้องรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพราะวุฒิสภาเป็นกลาง" นายประสพสุข กล่าว

ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้วย แม้วันแถลงข่าวการจัดประชุมสหภาพรัฐสภาเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เลขาธิการสหภาพรัฐสภาที่เป็นชาวต่างชาติจะมั่นใจถึงการรักษาความปลอดภัย แต่วันที่ 29 มี.ค.นี้ สมาชิกที่เดินทางมาร่วมประชุมจะเดินทางมาเยี่ยมชมรัฐสภา

"ถ้าเขามาเห็นบังเกอร์ไม่รู้ว่าจะยังมั่นใจอยู่อีกหรือเปล่า ฉะนั้นฝ่ายบริหารจะออกมาตรการใดต้องรักษาภาพลักษณ์ประเทศด้วย" นายประสพสุข กล่าว

ส่วนกรณีที่วุฒิสภายื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติรัฐบาลตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลตอบรับแล้วนั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภาพร้อมแล้ว แต่ก็รอให้รัฐบาลหาข้อมูล หากพร้อมเมื่อไหร่ก็มาได้เลย

ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การที่สมาชิกสมัชชารัฐสภาโลก(ไอพียู) ส่วนใหญ่เห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองไทยไม่มีอะไรรุนแรงถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกไอพียูมาเห็นภาพที่รัฐสภาก็คงรู้สึกเหมือนสนามรบ

"บางคนบอกว่าดูทีวีมากไป ความจริงไม่ได้เลวร้ายตามที่เป็นข่าว ทุกคนลงจากสนามบินสุวรรณภูมิเห็นบรรยากาศประเทศไทยเรียบร้อยดี แม้กระทั่งประธานไอพียูเองก็ยอมรับว่าเป็นการประท้วงตามระบอบประชาธิปไตย ประเทศอื่นแย่ยิ่งกว่านี้" นายนิคม กล่าว

ส่วนการทำงานของกรรมาธิการคณะต่างๆ ของวุฒิสภาจะย้ายไปที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เป็นการชั่วคราว เพราะเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาเข้ามาประชุมไม่ได้ ทำให้สมาชิกหลายคนมีความกังวลและเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และล้ำการปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภา

"วันที่ 29 มีนาฯ อาจจะมีสมาชิกบางท่านไม่เข้าร่วมประชุมวุฒิสภา แต่คงไม่เลื่อนวาระการประชุม จะพยายามทำหน้าที่ ถึงแม้ว่าเป็นบ้านเราเอง และมีคนมาปิดล้อมบ้านเรา แต่เราก็จะพยายามทำหน้าที่ และควรจะใช้เวทีรัฐสภาในการแก้ปัญหา" นายนิคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ