นายกฯ แจงคุมเข้มรัฐสภาให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำงานได้,เลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุ

ข่าวการเมือง Thursday March 25, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุการจัดวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดบริเวณอาคารรัฐสภาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับฝ่ายนิติบัญญัติสามารถทำงานต่อไปได้อย่างปลอดภัย ไม่ใช่การปฏิวัติเงียบตามที่มีการกล่าวอ้าง

"ไม่ได้เกี่ยวกับการปฏิวัติรัฐประหาร แต่รัฐบาลต้องการให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำงานได้ ถ้ามีการปฏิวัติจริงก็ต้องหมายความว่าสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายบริหารหมดสภาพแล้ว และก็ต้องมีการออกประกาศคณะปฏิวัติ แต่ครั้งนี้ไม่ใช่" นายอภิสิทธิ์ ตอบกระทู้ถามสดของนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงเหมือนวันที่ 7 ต.ค.51 ที่ ส.ส.ต้องปีนรั้วหนี และเกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชน จึงต้องจัดกำลังทหาร-ตำรวจที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำงานได้ ไม่มีเจตนาขัดขวางการหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ และป้องกันไม่ให้เกิดเงื่อนไขระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

"เจ้าหน้าที่ที่มาทำงานก็ทำด้วยความยากลำบาก และเขาก็ไม่ได้มายึดอำนาจนิติบัญญัติ เขาต้องการให้เราใช้อำนาจนิติบัญญัติได้ นี่เป็นการแสดงออกของตำรวจ ทหาร กองทัพว่า เขาพร้อมปกป้องอำนาจนิติบัญญัติตามวิถีทางประชาธิปไตย ที่ท่านบอกว่ารอบสภาไม่น่ามีอะไรวิตก แต่ถ้าเราไม่มีการดำเนินสองวันที่ผ่านมาก็มีคนกลุ่มหนึ่งประกาศชัดว่าจะเข้ามาล้อมสภา และเหตุการณ์ลักษณะนั้นก็เกิดขึ้นมาแล้วเมื่อสองปีที่ผ่านมา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายทนุศักดิ์ตั้งกระทู้ถามเริ่มมีน้ำเสียงสั่นเครือ ก่อนจะกล่าวว่า "ผมอยากให้คนเลิกทะเลาะกัน"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอชื่นชม ส.ส.ฝ่ายค้านที่มาร่วมประชุม รัฐบาลเองก็อยากให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อย ไม่อยากให้ทุกฝ่ายทะเลาะกัน แต่รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดพิเศษ และต้องการหาทางออกเพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศเกิดวิกฤต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ