รมช.มหาดไทย เชื่อเสื้อแดงชุมนุม 27 มี.ค.มากกว่าทุกครั้ง,ภท.พร้อมเจรจา"จิ๋ว"

ข่าวการเมือง Thursday March 25, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประเมินเหตุการณ์ในวันที่ 27 มี.ค.ในการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงว่า ทุกฝ่ายพร้อมระดมคนเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะ ส.ส.ฝ่ายค้านพร้อมจะระดมพลเข้ามาในวันที่ 27 มี.ค. แต่จะมามากเท่าใดก็สามารถทำได้ หากมาด้วยความสงบ

"ต้องยอมรับว่าในพื้นที่ ส.ส.ฝ่ายค้านก็มีคนของเขาอยู่มีแกนนำอยู่สามารถระดมคนเข้ามา ถามว่าจะให้สะเด็ดน้ำบอกไม่ได้เพราะ ส.ส.เขามีอยู่ เห็นว่าเขาประกาศว่ามากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ดูแลก็เชื่อว่าต้องมากกว่าเพราะ ส.ส.ขึ้นเวทีหมดแล้ว และพร้อมระดมทุน"รมช.มหาดไทยระบุ

กรณีที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเตรียมฟ้อง ส.ส.พรรคเพื่อไทยในการขัดขวางการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ว่า ยังไม่ได้หารือเป็นความเห็นของส.ส.ของพรรค ร่วมทั้งวิปรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ แม้ ส.ส.ไม่ใช่เจ้าพนักงานในความหมายหมายของกฎหมายอาญา แต่ก็ฟ้องร้องได้อยู่แล้ว แต่วันนี้ต้องหารือให้รอบคอบเพราะต้องการให้บ้านเมืองเรียกร้อย หากตัวแทนขัดแย้งก็จะเพิ่มความขัดแย้งมากขึ้น

นายบุญจง ยืนยันว่า ส.ส.สามารถเข้ามาทำงานที่รัฐสภาได้ และมีการแจ้งทางเข้าชัดเจนแต่ที่มีตำรวจดูแลอย่างนี้เป็นการป้องกันเพราะในอดีตก็เคยเกิดเหตุอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการทำหน้าที่อย่างรัดกุม และเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีอาวุธ ไม่ทำร้ายร่างกาย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้ไม่มีการประชุมสภาฯ ก็คงเอาทหารออกไป ส่วนอาทิตย์หน้าจะมาใหม่หรือไม่นั้นขึ้นกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

สำหรับกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยจะเดินสายเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ทางพรรคยังไม่มีการประสานจะหารือกัน แต่เชื่อว่า พล.อ.ชวลิตเป็นผู้ใหญ่ เป็นอดีตนายกฯ อยากเห็นบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย เมื่อมีการประสานงานมาที่พรรคก็เชื่อว่าหัวหน้าพรรคพร้อมจะหารือเพื่อให้เกิดความสามัคคีในประเทศ และหาทางออกร่วมกัน

ส่วนกรณี ส.ส.เพื่อไทย ขึ้นเวทีเสื้อแดงและมีการกล่าวพาดพิงคณะรัฐมนตรีว่า ส.ส.ฝ่ายค้านก็ใช้วิธีการอภิปรายนอกสภาเป็นหลักแล้ว หากมีการกล่าวหาโครงการทุจริต ขณะที่ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง อาจจะถูกฟ้องร้องได้ ซึ่งรัฐบาลกำลังจับตาดูอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ