กลุ่ม 40 ส.ว.จวกปธ.วุฒิฯมั่วนิ่มอ้างมติวิปค้านมาตรการคุมเข้มรัฐสภา

ข่าวการเมือง Thursday March 25, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายสมชาย แสวงการ, นายประสาร มฤคพิทักษ์, นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา, น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ แถลงข่าวตอบโต้ประธานวุฒิสภาที่นำทีม ส.ว.แถลงคัดค้านมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบรัฐสภา

นายสมชาย กล่าวว่า การที่ประธานวุฒิสภา และ ส.ว.บางส่วนอ้างว่าเป็นมติวิปวุฒิฯ ที่คัดค้านมาตรการรักษาความปลอดภัยที่รัฐสภาของรัฐบาลนั้น ขอยืนยันว่าไม่ใช่มติวิปวุฒิฯ เพราะตนเองนั่งอยู่ในที่ประชุมตลอด แต่เป็นการคัดค้านของ ส.ว.กลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่มติของวุฒิสภา คงไม่สามารถออกมาแถลงว่าเป็นมติของวุฒิสภาได้ รวมทั้งการใช้ SMS ในนามวุฒิสภาเป็นเครื่องมือส่งไปให้ส.ว.ทุกคนเพื่อมาแถลงข่าวนั้น ส.ว.ต่างจังหวัดบางคนก็ไม่เห็นด้วย

นายสมชาย กล่าวพร้อมแสดงภาพถ่ายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า บทเรียนในอดีตไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ช่วงโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี, การล้มประชุมอาเซียนซัมมิท รวมทั้งการยิงเอ็ม 79 และอาร์พีจีในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นมาตรการของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ถือว่าถูกต้องเหมาะสมแล้ว หากไม่มีมาตรการป้องปรามดังกล่าวอาจมีการปิดล้อมสภาหรือเกิดเหตุความรุนแรงเหมือนวันที่ 7 ต.ค.51 ได้

หาก ส.ส.หรือ ส.ว.คนใดเห็นว่าถูกลิดรอนสิทธิก็สามารถไปร้องต่อศาลยุติธรรมตามมาตรา 23 ของ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรได้ ทั้งนี้ตนเป็นห่วงการประชุมสหภาพรัฐสภา ซึ่งไทยเป็นประเทศเจ้าภาพในการจัดประชุมที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าเพราะมีข่าวว่ากลุ่มเสื้อแดงจะมาปิดล้อม ซึ่งจะทำให้การเดินทางของผู้ร่วมประชุมเกิดความลำบาก

ด้านน.ส.รสนา กล่าวว่า แปลกใจที่มี SMS ส่งถึงสมาชิกวุฒิสภาที่จะแถลงคัดค้านการกระทำของรัฐบาลเหมือนถือเป็นเรื่องของส.ว.ทั้งหมด ซึ่งตนเห็นว่าการจัดการป้องกันที่ดูเหมือนเข้มงวด แต่ก็รู้สึกปลอดภัยไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอกทีหลัง

"แม้ว่าคอกจะแข็งแรงเกินไปก็ตาม แต่ก็เพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง ไม่เหมือนกรณี 7 ต.ค.ที่ รัฐบาลไม่ได้ประกาศ พ.รบ.มั่นคง เพราะขณะนี้สภาพการคุกคามค่อนข้างมาก ไม่ทราบประธานวุฒิสภาและ ส.ว.ที่แถลงคัดค้านไม่เห็นด้วยกับมาตราการดังกล่าว เพราะเหตุใด แต่ตนคิดว่าเป็นการป้องกันไม่ซ้ำรอยเดิม ซึ่งมีสัญลักษณ์ให้เห็นว่ามีการใช้ความรุนแรงขึ้นแล้ว ตรงนี้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในวุฒิสภา ดังนั้นการแถลงจึงไม่ใช่ความเห็นของ ส.ว.ทั้งหมด อย่าเหมารวม" น.ส.รสนา

นายคำนูณ กล่าวติงนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช้เวทีรัฐสภาแถลงข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดจึงใช้กำลังทหารเข้ามารักษาความปลอดภัย มาอารักขาใคร โดยในการประชุมสภาทั้ง 2 วันตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้ใช้เวทีสภาให้สมาชิกรับทราบถึงมาตรการต่างๆ

"การใช้กำลังทหารมากขนาดนี้ รัฐบาลต้องรู้ข้อมูลของคนบางกลุ่มบางเหล่าว่ากำลังจะทำอะไร แต่ทำไมไม่ถือโอกาสนี้แถลงชี้แจงให้ชัดเจนให้ประชาชนเข้าใจแต่ กลับทำเหมือนวาระการประชุมสภาปกติ ดังนั้นนายกรัฐมนตรียังสามารถใช้เวทีประชุมวุฒิสภาชี้แจงได้อีก ซึ่งตนก็อยากให้คงกำลังทหารเอาไว้เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกทุกคน" นายคำนูณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยกับมาตรการป้องกันของรัฐบาล เพราะตนเองกับน.ส.รสนา ก็อยู่ในแบล็คลิสต์ของกลุ่มคนเสื้อแดง ก็กลัวตายเหมือนกัน ซึ่งการที่รัฐบาลจะถอนกำลังหลังจากการประชุมสภาผู้แทนราษฏรแล้ว แต่ในวันจันทร์ที่ 29 มี.ค.จะมีการประชุมวุฒิสภา รัฐบาลเห็นค่าชีวิต ส.ว.น้อยกว่า ครม.หรือส.ส.หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ