นายกฯญี่ปุ่นยันไม่ลาออกและไม่ปรับครม.แม้คะแนนสนับสนุนร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนไม่มีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าคะแนนสนับสนุนจะร่วงลง รวมทั้งปฏิเสธเรื่องความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี หรือเปลี่ยนตัวสมาชิกในพรรคดีพีเจ

ส่วนเรื่องฐานที่ตั้งสำหรับกองทัพสหรัฐนั้น นายกฯระบุว่า จะย้ายฐานทัพออกจากโอกินาว่าหากมีความเป็นไปได้ เพื่อที่จะบรรเทาภาระของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และจะสรุปข้อเสนอเรื่องการย้านฐานที่ตั้งฐานทัพให้เหลือเพียงทำเลเดียว

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ บ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของนายกฯญี่ปุ่นร่วงลงมาเหลือ 32% จากผลการสำรวจเมื่อเดือนก.พ.ที่ 37% สำหรับประเด็นที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ ปรากฏว่า 56% ของชาวญี่ปุ่นที่ร่วมตอบแบบสำรวจความคิดเห็น ระบุว่าเป็นประเด็นเรื่องเงินและการเมือง

คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นร่วงลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่คะแนนสนับสนุนเคยอยู่ในระดับสูงสุดถึง 71% ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่นายฮาโตยามะเพิ่งจัดตั้งรัฐบาลขึ้นหลังจากที่ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนส.ค. ส่วนคะแนนไม่เห็นชอบรัฐบาลก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จากระดับ 14% ในเดือนก.ย. จนล่าสุดคะแนนความไม่เห็นชอบต่อการทำงานของรัฐบาลอยู่ที่ 47% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ