เกาหลีใต้ยังคงค้นหาผู้สูญหายอีก 46 รายจากเหตุเรือรบจมลงใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 27, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือรบของเกาหลีใต้พร้อมด้วยลูกเรือ 104 นายอัปปางลงในทะเลเหลืองบริเวณใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ส่งผลให้ประธานาธิบดีลี เมียง บัค เรียกประชุมฉุกเฉินกับรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เนื่องจากหวั่นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดจากการโจมตีจากทางฝั่งเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างกองทัพเกาหลีใต้และแหล่งข่าวอื่นๆ

รายงานระบุว่า ได้เกิดระเบิดขึ้นที่ใบพัดท้ายเรือ ส่งผลให้เกิดรูที่ใต้ท้องเรือและเป็นเหตุให้เรือจมลงในที่สุด โดยเรือรบขนาดระวาง 1,200 ตันได้จมลงจนมิดลำเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ขณะนี้สามารถช่วยชีวิตลูกเรือได้แล้ว 58 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส 13 ราย ขณะที่ทางกองทัพฯกำลังปฏิบัติการค้นหาลูกเรืออีก 46 รายที่ยังคงสูญหาย

สถานีโทรทัศน์วายทีเอ็นรายงานว่า ผลการวิเคราะห์ภาพเรดาร์ ณ เวลาที่เกิดเหตุ พบว่า ไม่มีเรือรบเกาหลีเหนืออยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ขณะที่ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่เหตุการณ์นี้จะเกิดจากการโจมตีของเกาหลีเหนือ

โดยกองทัพเรือเกาหลีใต้ได้ส่งหน่วยกู้ภัยออกไปในน่านน้ำใกล้กับที่เกิดเหตุ และกำลังตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าผิวทะเล 20-30 เมตร เพื่อพิจารณาว่าอะไรทำให้เรือจมลง ซึ่งอาจเป็นด้วยสาเหตุหลายประการได้แก่ เกิดระเบิดจากภายในเรือเพราะน้ำมัน หรือ จากแรงกระทบรุนแรงจากภายนอก เป็นต้น

สำนักข่าวยอมฮัพรายงานว่า ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีฉุกเฉินที่ห้องหลบภัยใต้ดินที่ทำเนียบชองวาแดทันทีที่ได้รับรายงานเรื่องอุบัติเหตุดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้มีการประชุมอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งประธานาธิบดีได้สั่งการให้มีการสืบสวนเหตุการณ์นี้โดยทันทีและอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยให้คำนึงถึงความเป็นไปได้ทุกข้อ

คิม อึนเฮ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี กล่าวว่า "ขณะนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้หรือไม่ โดยประธานาธิบดีลีได้สั่งการให้กองทัพดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อช่วยชีวิตลูกเรือ"

ด้านแหล่งข่าวในกองทัพเกาหลีใต้เผยว่า จากการสังเกตการณ์ในวันนี้ ไม่พบว่าเกาหลีเหนือดำเนินกิจกรรมทางทหารที่ผิดปกติแต่อย่างใด

ขณะที่ทางฝั่งสหรัฐนั้น เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังจับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด โดยฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่าเกาหลีเหนืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องว่า ยังไม่ควรด่วนสรุป เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานอะไรบ่งชี้

ทั้งนี้ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศว่า จะเพิ่มการป้องกันประเทศเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีใต้และสหรัฐเดินหน้าการซ้อมรบทางทหารร่วมกันในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ