โฆษกบช.น.ทยอยถอนกำลังจากจุดพักกำลังพล,ยังไม่มีรายงานเสื้อแดงกระทำผิด

ข่าวการเมือง Saturday March 27, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก บช.น.กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก ศอ.รส.ให้รายงานสถานการณ์ปัจจุบันให้กับพี่น้องประชาชนได้รับทราบเริ่มตั้งแต่เมื่อเช้ากลุ่มผุ้ชุมนุมได้รวมตัวกันบริเวณสะพานผ่านฟ้า จากนั้นก็ได้แยกย้ายกันไปตามจุดต่างๆ โดยมีภารกิจกดดันเจ้าหน้าที่ทหารให้ถอนกำลังจากจุดพักกำลังพลต่างๆ กลับเข้าสู่ที่ตั้ง ซึ่งผู้ชุมนุมได้แยกขบวนออกไปประมาณ 7-8 จุด เช่นวัดตรีทศเทพ วัดบวรนิเวศน์ วัดโสมนัสฯ วัดแคนางเลิ้ง สนามม้านางเลิ้ง เขาดิน และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพานิชการพระนคร ฯ

จุดพักต่างๆ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร พักกำลังพลอยู่ บางจุดไม่มีเจ้าหน้าที่ ทหาร ซึ่งก็มีการเจรจากันเรื่อยมา เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งกัน จากนั้นทหารก็ได้ถอนกำลังเข้าสู่ที่ตั้งแล้วหลายจุด เช่นสนามม้านางเลิ้ง วัดตรีทศเทพ วัดบวรนิเวศน์ สวนสัตว์เขาดิน รัฐสภาและในหลายๆ จุดนั้น ทาง ศอ.รส.ก็ได้ลดแรงกันดัน นำเจ้าหน้าที่ทหารเข้าสู่ที่ตั้งก่อน และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยแทนทหารทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 กำลังเจรจาต่อรองกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่พยายามรื้อเครื่องกีดขวางต่างๆเพื่อตรวจสอบอาวุธเจ้าหน้าที่ ซึ่ง พล.ต.ต.วิชัย ได้ขอให้ส่งตัวแทนมาเท่านั้น และอย่าฝ่าฝืนกฏหมาย การบุกรุกเข้าไปยังสถานที่ราชการ หรือทำลายสิ่งของสาธารณะ เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เหตุการณ์ทุกพื้นที่เท่าที่ตรวจสอบยังไม่มีการกระทำที่ผิด กฏหมาย ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาต่อรองอยู่ ส่วนด้านการจราจรนั้นพบว่าบริเวณทางด่วนอาจณรงค์ พื้นที่โดยรอบถนนราชดำเนิน ทางลงสะพานปิ่นเกล้า สะพานพระราม 8 สู่ถนนราชดำเนินยังเคลื่อนตัวไม่สะดวก ก็คงต้องอาศัยเวลา และขอยืนยันอีกครั้งว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้กำลังกับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด ไม่มีการพกอาวุธ การยืนกำลังเพื่อเป็นการรักษาแนว และเจรจาต่อรอง จะมีเพียงโล่เท่านั้น ทุกจุดไม่ว่าฐานที่ตั้ง หรือจุดที่วางกำลังอยู่ ซึ่งมีทั้งหมด 41 กองร้อย รวมทั้งกำลัง ณ ที่ตั้งอีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทหารทยอยถอนกำลังออกจากจุดพักกำลังพลต่างๆ แล้ว อาทิ สนามม้านางเลิ้ง วัดตรีทศเทพ วัดบวรนิเวศวิหาร และจะทยอยถอนกำลังออกจนหมด เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งกับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ส่งกำลังตำรวจเข้าไปแทนที่ เพื่อป้องกันมือที่ 3 และการกระทบกระทั่งกับผู้ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะบริเวณถนนราชดำเนินและพื้นที่รอบรัฐสภา ใช้กำลัง 30 กองร้อย แต่หากในจุดใด กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการเข้าไปตรวจสอบ หรือพิสูจน์ว่ายังมีกำลังทหารคงอยู่หรือไม่ ขอให้ส่งตัวแทนเข้าไปตรวจสอบ แต่จะไม่อนุญาตให้บุกรุกเข้าไปเด็ดขาด ซึ่งทุกจุดยังอยู่ในขั้นเจรจาต่อรอง ยังไม่พบว่ามีการละเมิดกฎหมาย

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากนี้ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งตำรวจจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นเชื่อว่าหลังเคลื่อนไหวกดดันให้ทหารกลับที่ตั้งได้ กลุ่มผู้ชุมนุมจะกลับมารวมตัวที่สะพานผ่านฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ