พม่าจัดพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพ ขณะ"ตาน ฉ่วย"ส่งสัญญาณกุมอำนาจต่อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 27, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารพม่ามากกว่า 13,085 นายร่วมเดินสวนสนามประจำปี ครั้งที่ 65 ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง เนื่องในวันกองทัพพม่าวันนี้ โดยการเดินสวนสนามวันนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งอาจหมายถึงการสิ้นสุดการปกครองของรัฐบาลทหาร

พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่า เป็นประธานในพิธีตรวจพลสวนสนามและได้กล่าวปราศรัยต่อเหล่าทหาร ซึ่งในโอกาสนี้เขาได้กล่าวถึงการเลือกตั้งซึ่งยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอนว่า การเลือกตั้งปีนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นของกระบวนการปลูกฝังประชาธิปไตย พร้อมกับเตือนพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งให้ "อดทนอดกลั้น" ในขณะที่กระบวนการสร้างสรรค์ประชาธิปไตยยังไม่สมบูรณ์ และหลีกเลี่ยงการรณรงค์หาเสียงที่ไม่เหมาะสมด้วยการโจมตีคู่แข่งเพื่อที่จะเป็นฝ่ายชนะในการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งจะต้องเสรีและยุติธรรม

เขายังได้กล่าวเป็นนัยด้วยว่า เหล่าแม่ทัพในรัฐบาลทหารพม่าอาจผันตัวเป็นนักการเมืองภายหลังการเลือกตั้ง โดยยกตัวอย่างว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยมีผู้นำกองทัพเปลี่ยนบทบาทเป็นนักการเมืองมาแล้ว

"ผู้นำกองทัพผันตัวจากนักการเมืองมาเป็นนายทหารผู้รักชาติ เมื่อการต่อสู้ทางการทหารเพื่อเรียกร้องเอกราชเป็นเรื่องจำเป็น และพวกเขาก็กลับไปเป็นนักการเมืองอีกครั้งเพื่อมีส่วนร่วมกับการเมืองของประเทศ เมื่อถึงเวลาที่ต้องต่อสู้ทางการเมือง" ตาน ฉ่วย วัย 77 ปีกล่าว

นอกจากนี้ เขายังได้เตือนชาติมหาอำนาจว่าอย่าเข้ามาขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยภายหลังการเลือกตั้ง "ในระหว่างการเปลี่ยนไปสู่ระบบที่ไม่คุ้นเคย ประเทศต่างๆที่มีประสบการณ์มากกว่ามักเข้ามาแทรกแซงและตักตวงผลประโยชน์ให้ตัวเอง" เขากล่าว "ด้วยสาเหตุนี้ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงการพึ่งพาอิทธิพลจากภายนอก"

ด้านนักวิเคราะห์วิจารณ์การเมืองมองว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า กองทัพกำลังพยายามรักษาอำนาจแม้หลังจัดการเลือกตั้ง โดยมีกระแสคาดการณ์ว่า ตาน ฉ่วย ต้องการที่จะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรืออาจพยายามที่จะเป็นประธานาธิบดี

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้เปิดเผยกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ซึ่งอนุญาตให้พรรคการเมืองหลายพรรคเข้าร่วม แต่มีข้อกำหนดห้ามบุคคลผู้ต้องโทษลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งส่งผลให้นางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยจากพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งในปีนี้

โดยเมื่อปีที่แล้ว นางซูจี ซึ่งถูกกักบริเวณในบ้านพักมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 ถูกศาลตัดสินว่าละเมิดกฎการกักบริเวณในบ้านพัก จากกรณีที่ชายชาวอเมริกันแอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและเข้าไปในเขตบ้านพักของเธอ

นอกจากนี้ กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ยังห้ามสมาชิกของคณะสงฆ์ต่างๆเข้าร่วมการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นเช่นกัน หลังจากที่กลุ่มพระสงฆ์ได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลเมื่อสองปีก่อน

จนถึงขณะนี้ มีพรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ 2 พรรคที่สมัครเลือกตั้งแล้ว ได้แก่ 88 Generation Student Youths (Union of Myanmar) และ Union of Myanmar Federation of National Politics โดยการเลือกตั้งจะเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติทั่วประเทศเมื่อเดือนพ.ค. 2551 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มาจากพลเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ