"สาทิตย์"เผย 3 ข้อตกลงเบื้องต้นเจรจาเสื้อแดง มุ่งสู่การคลี่คลายความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Sunday March 28, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการประสานกับคนเสื้อแดง 3 ข้อ คือ ข้อแรก กำหนดสถานที่การเจรจาคือ สถาบันพระปกเกล้า ถนนแจ้งวัฒนะ , ข้อที่ 2 กำหนดกรอบเวลา 16.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้นำคณะเจรจาซึ่งฝ่ายรัฐบาลจะมีทั้งหมด 4 คน โดยนายกรัฐมนตรีจะคัดเลือกผู้ร่วมเจรจาภายใน 1 ชั่วโมงนี้

และข้อที่ 3 คือ ตกลงร่วมกันว่าผู้ชุมนุมจะมีการถอนออกจากหน้ากองทหารราบที่ 11 ภายใน 2 ชั่วโมงนี้

นายสาทิตย์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่การเจรจาครั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการชุมนุมในช่วงนี้ไปก่อน แต่ข้อเสนออื่น ๆ จะเป็นอย่างไรคงขึ้นกับการเจรจาระหว่างกัน และท่าทีการตอบสนองของผู้เจรจาทั้งฝ่ายของนายกรัฐมนตรีและแกนนำผู้ชุมนุมว่าจะมีความเห็นอย่างไร จึงไม่สามารถสรุปผลการเจรจาได้ล่วงหน้าว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แต่เป้าหมายการเจรจาเพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าหรือขัดแย้งกันมากขึ้นไปกว่านี้

"วันนี้การเจรจามีโอกาสเป็นจริงที่สุด ขั้นตอนขึ้นกับผู้ชุมนุมที่ยื่นข้อเสนอมามีการประนีประนอมการพูดคุยบนโต๊ะเจรจาว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไร"นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐบาลประกาศจุดยืนทุกทางที่จะลดหรือคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้ง การเจรจาเป็นจุดยืนหนึ่ง และเราพยายามเปิดการเจรจาพูดคุยตลอด ซึ่งวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมตอบรับที่เสนอไปเป็นเรื่องที่ดี ทางฝ่ายรัฐบาลยืนยันว่าไม่ใช่การยื้อเวลา แต่เป็นการหาทางออกสถานการณ์การขัดแย้งในขณะนี้ โดยจะต้องอยู่บนพื้นฐานที่ผู้ชุมนุมจะถอนกำลังออกจากหน้ากรมทหารราบที่ 11 กลับไปอยู่ที่สะพานผ่านฟ้า และรัฐบาลยืนยันว่าการพูดคุยจะต้องอยู่บนพื้นฐานที่มีข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมของประเทศชาติ

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช.กล่าวว่า แกนนำ นปช.ไม่ปฏิเสธการเจรจากับนายกรัฐมนตรี และรับนัดหมายนี้อย่างเป็นทางการ โดยตัวแทนของคนเสื้อแดงจะเดินทางไปยังสถาบันพระปกเกล้าภายในเวลา 16.00 น.ตามเวลาที่นัดหมาย โดยยืนยันว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงมีข้อเดียวคือ นายอภิสิทธิ์ ต้องยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า กลุ่มแกนนำ นปช.ที่จะเดินทางไปเจรจากับนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ ,นายจตุพร พรหมพันธ์ และ นพ.เหวง โตจิราการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ