"สาทิตย์"ปัด"พันธมิตรฯร่วมโต๊ะเจรจา นปช.,คาดนำข้อเสนอ"บรรหาร"หารือด้วย

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้นำทีมไปเจรจากับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)รอบที่ 2 ในช่วงเย็นวันนี้ พร้อมยืนยันว่า การเจรจายังคงจะมีเฉพาะรัฐบาล ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี นายชำนิ ศักดิ์เศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวอร์รูมของพรรค นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และแกนนำ นปช. เท่านั้น

ส่วนตัวแทนฝ่ายอื่น เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังไม่มีการพูดคุยในจุดนี้ แต่รัฐบาลยังยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นในการหาทางออกจากกลุ่มอื่นๆ ด้วย และในช่วงเย็นนี้ มีการถ่ายทอดสดโดยใช้ ช่อง 11 เป็นแม่ข่ายเหมือนเดิม

นายสาทิตย์ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอของนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ที่แนะนำให้นายกรัฐมนตรีกำหนดกรอบเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ชัดเจนเพื่อนำไปสู่การยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในสิ้นปีนี้นั้น เป็นข้อเสนอหนึ่งที่วงการเจรจาอาจจะหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในเย็นวันนี้ด้วย

"ทางรัฐบาลได้ประสานงานกันตลอด จุดร่วมรัฐบาลยังเป็นจุดเดียวกัน ส่วนการยุบสภาปลายปีนี้ก็ขึ้นกับการเจรจาในวันนี้ ซึ่งหลายข้อเสนอของพรรคร่วมจะอยู่บนโต๊ะเจรจาด้วย"นายสาทิตย์ กล่าว

ขณะที่นายชำนิ ได้มอบหมายให้คณะประสานงานของรัฐบาลเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนการชุมนุมในรูปแบบดาวกระจายมายังสถานที่การเจรจาในเย็นวันนี้ เพราะเกรงจะเกิดการแรงกดดันในการเจรจาพูดคุยกัน

นายสาทิตย์ เชื่อว่าการเจรจารอบที่ 2 ในช่วงเย็นวันนี้น่าจะหาทางอออกได้ ส่วนเงื่อนไขของแกนนำ นปช. ที่ระบุว่าหากไม่ได้รับการตอบสนองข้อเรียกร้องยุบสภา ก็จะมีการยกระดับการชุมนุมนั้น อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมดูกระแสทางสังคมด้วย เพราะในขณะนี้ทุกฝ่ายก็ตอบรับในการหาทางออก หากจะมีการยกระดับการชุมนุมไม่น่าจะเป็นผลดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ