เลขาฯอาเซียน เรียกร้อง IPU ร่วมพัฒนาปชต.ให้โปร่งใส ตรวจสอบได้

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา (IPU) ครั้งที่ 122 ในหัวข้อ ความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่จะพัฒนาภายในอาเซียนว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังมีปัญหามากมาย ตนและนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา มีความวิตกร่วมกัน รวมทั้งสงสัยว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้ประชาธิปไตยที่ถือว่ายังมีอายุเยาว์วัย จะเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่สะดุดล้ม ไม่ขาดความมั่นคงมากนัก

ทั้งนี้ IPU จะต้องให้ความสนใจไม่เพียงแค่ให้มีระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น แต่จะต้องทำให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคงปลอดภัยบรรลุจุดมุ่งหมาย เพราะประชาธิปไตยยังไม่สมบูรณ์แบบและยังเปราะบางอ่อนไหวถูกขัดขวางด้วยสิ่งต่างๆ มากมาย ทั้งจากผลประโยชน์ส่วนบุคคลและระบบการเมืองที่เกิดขึ้นจากความนิยม มีการใช้อำนาจในทางที่ผิด

“การส่งเสริมประชาธิปไตยได้ถูกขัดขวางอย่างมาก จากผลประโยชน์ของคนที่อยู่ใต้ประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก IPU ให้ความสำคัญเรื่องของเนื้อหาของประชาธิปไตยที่แท้จริงมากกว่ารูปแบบวิธีการ หรือสถาบัน เพื่อให้เกิดความความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้"เลขาธิการอาเซียนกล่าว

นายสุรินทร์ กล่าวว่า อาเซียนมีความจำเป็นต้องปรับปรุงเรื่องประชาธิปไตย และเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นพันธกิจร่วมกันของประเทศสมาชิก เนื่องจากกฎบัตรอาเซียนและองค์กร ไม่มีประสิทธิผลมาตั้งแต่เริ่มต้น จึงต้องมีการปรับปรุงและนำไปปฏิบัติให้บรรลุความสำเร็จ อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ จีดีพี ของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมกัน กว่า 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จะสามารถทำให้อาเซียนได้รับการสนับสนุนจาก IPU และอาเซียน และเชื่อว่าทั้ง 2 องค์กรจะมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในทุกด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ