ปธ.สภาฯ ยินดีรัฐ-นปช.ตั้งโต๊ะเจรจาเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แม้ยังไม่มีข้อยุติ

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และแกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.)ว่า ถือเป็นผลดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองที่ได้มีการพูดจาปราศรัยกันบ้าง แม้จะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้น

"เป็นภาพที่ดีที่สุดที่คู่ขัดแย้งได้มีการพูดคุยกันเพื่อเป็นการหาทางออกให้กับวิกฤตของประเทศ ยังดีกว่าไม่ได้พูดกันเลย ซึ่งในนามคนไทยตนต้องขอขอบคุณทั้ง 2 ฝ่ายที่หันหน้ามาเจรจากันเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา"นายชัย กล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงที่ให้นายกรัฐมนตรียุบสภาภายใน 2 สัปดาห์นั้น การยุบสภาเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับบุคคลอื่นใด ส่วนจะต้องมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจยุบสภาหรือไม่นั้น คงต้องพิจารณากันอีกครั้ง

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยได้ยื่นหนังสือถึงประธานสหภาพรัฐสภา(IPU)กรณีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำกำลังทหารเข้ามายึดสภาว่าเป็นการล่วงละเมิดฝ่ายนิติบัญญัติ หรือการใช้กำลังทหารตรึงกำลังในพื้นที่รอบกรุงเทพมหานครฯ เกินขอบเขตของพ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรนั้น นายชัย กล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาวันนี้ยังไม่พร้อมพิจารณาเรื่องนี้ โดยไม่มีการบรรจุข้อเรียกร้องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ