เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน หนุนใช้เจรจาแก้ปัญหา-เรียกร้องยุบสภาใน 6 เดือน

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน แถลงการณ์สนับสนุนให้เกิดกระบวนการเจรจาเพื่อหาทางออกจากวิกฤติการเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นทางออกให้กับประเทศได้อย่างแท้จริงและยังเป็นแนวทางสันติวิธีหลีกเลี่ยงความรุนแรงได้ เนื่องจากมองว่าการเจรจาเพียง 1 -2 ครั้งไม่สามารถหาข้อยุติได้โดยง่าย พร้อมเสนอให้พิจารณายุบสภาภายใน 6 เดือน โดยมีเงื่อนไขจะต้องแก้ไขปัญหาทางโครงสร้างของสังคมให้เป็นที่ตกลงร่วมกันก่อนการประกาศยุบสภา

นอกจากนี้ เครือข่ายฯ สนับสนุนให้มีกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างมีส่วนร่วม โดยมีกระบวนการดังนี้ กำหนดประเด็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน โดยไม่เป็นประเด็นที่เอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมืองหรือกลุ่มผลประโยชน์ แต่ให้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้ง, สร้างกระบวนการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเปิดช่องทางให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง, ทำประชามติ แก้ไขหรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามประเด็นที่กำหนดไว้

ขอให้จัดตั้งกลไกที่มาจากทุกภาคส่วนทั้งที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันทางการเมือง เพื่อมาตกลงกติกาในการนำประเทศฝ่าวิกฤติไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน ปราศจากความรุนแรง เช่น คณะทำงานเพื่อสมานฉันท์ทางการเมือง

และให้มีกระบวนการที่มีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาพื้นฐานของสังคมที่เป็นรากเหง้าของความขัดแย้ง เช่น ความไม่เป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำในสังคม การทุจริตคอรัปชั่น โดยการจัดตั้ง“คณะกรรมการร่วมเพื่อปฏิรูปประเทศไทย"เพื่อรวบรวมปัญหา วิเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ไข

พร้อมทั้ง ขอให้ทุกฝ่ายยุติการกล่าวร้ายโจมตี ยุยง คุกคาม ผ่านสื่อทุกรูปแบบ รวมทั้งวิทยุชุมชน เว็บไซท์ แต่ควรนำเสนอในเชิงสร้างสรรค์ ปราศจากอคติ และขอประณามผู้อยู่เบื้องหลังการวางระเบิด ที่ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ และทหารที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ