พันธมิตรฯ ประกาศจุดยืนคัดค้านการยุบสภา เชื่อมีวาระซ่อนเร้นฟอก"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 6/53 ในวันนี้ โดยประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาตามข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดง เพราะเชื่อว่ามีวาระซ่อนเร้น ขณะที่ยืนยันคัดค้านการรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกความผิดให้นักการเมืองบางกลุ่ม แต่จะไม่คัดค้านหากเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมและคนส่วนใหญ่ของประเทศ

พันธมิตรฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า เห็นด้วยกับกระบวนการเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และบรรยากาศความตึงเครียด หรือการเผชิญหน้า และความรุนแรงที่เกิดขึ้นรายวัน แต่กระบวนการเจรจาเมื่อวานนี้เป็นความพยายามที่จะแก้ปัญหาให้กับคนคนเดียว เพราะคู่เจรจาหรือแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นไม่ใช่ตัวแทนของคนทั้งประเทศ เป็นเพียงหุ่นเชิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นผู้หนีคดีอาญา

ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องไม่ยอมรับการเจรจาที่จะกลายเป็นเครื่องมือหรือสร้างความชอบธรรมให้กับระบอบทักษิณ ซึ่งสังคมเห็นว่าเป็นต้นตอของปัญหาการวุ่นวายของบ้านเมือง และไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม

และพันธมิตรฯ เห็นว่า การยุบสภาไม่ใช่ทางออกของประเทศ แม้จะเป็นวิถีทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในระบอบประชาธิปไตยก็ตาม แต่เราเห็นว่าข้อเสนอยุบสภามีวาระซ่อนเร้นเพื่อปูทางไปสู่การฟอกความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกอบกับ มีการชุมนุมที่ไม่ปกติ เพราะมีการก่อเหตุรุนแรง และก่อวินาศกรรมคู่ขนานไปด้วยกัน โดยเอาชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นเครื่องสังเวยและเครื่องมือต่อรองกับรัฐบาล

พันธมิตรฯ ยังยืนยันจุดยืนเดิมคัดค้านการรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกความผิดให้นักการเมืองบางกลุ่ม เพราะวิฤกตการณ์ประเทศเกิดจากนักการเมือง ไม่ใช่สาเหตุจากรัฐธรรมนูญ อย่างที่ทั้งสองฝ่ายพยายามโยนบาปให้กับรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านกระบวนการทำประชามติ ทั้งนี้ พันธมิตรฯ ขอยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและคนส่วนใหญ่ในประเทศ

ดังนั้น หากนักการเมืองยังจะพยายามที่จะรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อสนองความต้องการส่วนตัว ย่อมจะเป็นการสร้างความขัดแย้งในสังคมให้เกิดขึ้นอย่างไม่รู้จบ ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นหลังการยุบสภา หรือไม่มีการยุบสภาก็ตาม

พันธมิตรฯ เห็นว่า วิกฤตของประเทศในขณะนี้เป็นวิกฤตขนาดใหญ่ รุนแรงและสลับซับซ้อนไม่ว่าจะเป็นการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้อำนาจมิชอบ ความยากจน ช่องว่างและความเหลื่อมล้ำในสังคม การคุกคามระบบและกระบวนการยุติธรรม และการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ฯลฯ จึงจำเป็นต้องรื้อถอนและวางรากฐานโครงสร้างสังคมหรือการปฏิรูปใหญ่ประเทศไทยอย่างรอบด้าน

รัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้นั้น ภารกิจหนึ่งคือจะต้องเป็นกลุ่มคนที่พร้อมปฏิรูปการเมืองร่วมกับประชาชนด้วยความจริงใจ เป็นแกนกลางระดมความร่วมมือจากองค์กรประชาชนทุกภาคส่วน ทุกสาขาอาชีพ เพื่อกำหนดอนาคตและทิศทางของประเทศชาติร่วมกัน โดยเสนอเป็นวาระแห่งชาติเพื่อยุติวิกฤติการณ์ทางการเมือง และสังคมให้ได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายลงโทษกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัดและมีประสิทธิภาพ ทั้งการกระทำความผิดในการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ การกระทำความผิดในการยุยงปลุกปั่นมวลชนด้วยข้อความอันเป็นเท็จผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์และวิทยุชุมชน การก่อวินาศกรรม ฯลฯ เพื่อทำให้ประเทศชาติกลับเข้าสู่ปรกติสุขโดยเร็วที่สุด

พันธมิตรฯ ขอยืนยันอย่างหนักแน่นที่จะไม่เป็นเงื่อนไขซ้ำเติมความแตกแยกของบ้านเมือง แต่ยืนยันที่จะเคลื่อนไหวบนผลประโยชน์ของส่วนรวม และขอให้พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงการยั่วยุ หรือเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมที่อาจนำไปสู่การสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ขอให้ใช้ความอดทน และอดกลั้นอย่างถึงที่สุด โดยพันธมิตรฯ จะนัดประชุมเครือข่ายภาคประชาชนทั่วประเทศเพื่อแสดงจุดยืนและร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศไทยในเร็ววันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ