รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ปัดข้อสันนิษฐานกรณีเรือรบอัปปางจากทุ่นระเบิดใต้ทะเล

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม แต ยัง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ปฏิเสธความไปได้กรณีเรือรบของเกาหลีใต้จมลงในทะเลว่ามีสาเหตุมาจากแล่นเรือชนเข้ากับทุ่นระเบิดใต้ทะเลของกองกำลังเกาหลีใต้ ทำให้เหลือข้อสันนิษฐานที่ว่าอาจเป็นการวางทุ่นระเบิดจากกองกำลังภายนอก

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานอ้างคำกล่าวของนายคิม แต ยังว่า "ผมไม่เชื่อว่าเรือจะแล่นไปชนทุ่นระเบิดที่นาวิกโยธินของเกาหลีใต้วางไว้ เพราะนับตั้งแต่ผมเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพร่วมในปี 2551 เกาหลีใต้ได้ทำการปลดชนวนระเบิดทุกจุดในประเทศ"

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เรือรบของเกาหลีใต้ขนาดระวาง 1,200 ตันซึ่งบรรทุกลูกเรือ 104 คนเกิดระเบิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุในช่วงท้ายของเรือก่อนที่จะอัปปางลงสู่ท้องทะเลที่อยู่ใกล้กับทางตอนเหนือของเกาะ Baekryeong เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ลูกเรือ 46 คนยังคงสูญหาย และการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตตลอดทั้งสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มีความคืบหน้า

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่า ส่วนท้ายของเรือที่จมลงพร้อมลูกเรือ 46 รายนั้นยังคงอยู่บริเวณเดียวกับในช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากพบทุ่นติดอยู่บริเวณดังกล่าวในเช้าวันจันทร์ ส่วนช่วงครึ่งหน้าของลำเรือเชื่อว่าจมลงในน่านน้ำที่อยู่ไม่ห่างจากชายแดนทางทะเลที่เป็นข้อพิพาทระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หลังมีการค้นพบทุ่นเรือที่บริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ