ผอ.ศอ.รส.ชี้เหตุระเบิดต้องการดิสเครดิตรบ.-หวังให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ระบุว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าเหตุระเบิดในช่วงนี้จะเกี่ยวโยงกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ แต่การก่อเหตุที่ถี่ขึ้นเป็นความพยายามที่จะปั่นป่วนบ้านเมือง ยั่วยุให้สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้นและอาศัยเหตุระเบิดนำไปขยายผลบิดเบือนเพื่อปลุกระดมมวลชนให้ลุกขึ้นมาก่อเหตุมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุระเบิดเป็นการกดดันหรือหวังผลให้การเจรจาเป็นไปในทิศทางที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีต้องการหรือไม่ ส่วนเหตุที่เลือกก่อเหตุในสถานที่ราชการต่างๆ นั้น นายสุเทพ สันนิษฐานว่าเป็นการพยายามดิสเครดิตและลดความน่าเชื่อถือของทางรัฐบาล เพื่อชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลไม่สามารถดูแลสถานการณ์ได้ ส่วนเหตุที่เลือกสถานที่ โดยเฉพาะหน่วยทหารต่างๆ เป็นความพยายามยั่วยุให้ทหารเกิดอารมณ์โกรธ เพื่อหวังให้ออกมาตอบโต้และหวังให้ออกมาปราบปรามประชาชน

สำหรับเหตุลอบวางระเบิดใกล้บ้านพักของนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เมื่อคืนนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ได้ต่อสายพูดคุยนายบรรหารแล้ว ซึ่งนายบรรหารไม่ได้รู้สึกตกใจอะไร พร้อมทั้งเผยว่า ก่อนหน้านี้ก็มีคนโทรมาขู่ว่าจะลอบวางระเบิด

ทั้งนี้ นายบรรหารได้ให้คำแนะนำต่อตนเองและนายกรัฐมนตรีในการปฎิบัติงาน แม้ปัญหาในขณะนี้เกิดเหตุระเบิดมากขึ้น แต่ความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลยังคงแข็งแรง และยืนหยัดที่จะร่วมแก้ไขปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ