(เพิ่มเติม) "เทพเทือก" เตรียมนำข้อเสนอแก้รธน.-กม.ลูกพรรคร่วมฯ เข้าโต๊ะเจรจาวันนี้

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า จะนำข้อเสนอจากทางพรรคร่วมรัฐบาลในการกำหนดกรอบเวลาเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีนำไปเจรจากับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ในช่วงเย็นวันนี้ หากทางแกนนำ นปช.รับข้อเสนอดังกล่าวน่าจะสามารถยุบสภาได้ในปลายปีนี้

"ท่านบรรหารและหัวหน้าพรรคร่วมฯ เสนอแนวทางคล้าย ๆ กันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและแก้ไขกฎหมายลูกให้สอดคล้อง ถ้าทำอย่างนั้นเสร็จก็ให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ทั้งหมดเป็นกระบวนการ ต้องใช้เวลา เพราะต้องมีการประชามติ รับฟังความคิดเห็น มีขั้นตอน ตารางเวลาน่าจะเสร็จสมบูรณ์ในส่วนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกในช่วงปลายๆ ปี และรัฐบาลก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ได้"นายสุเทพ กล่าว

สำหรับข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันที่จะหยิบยกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นที่เคยผ่านคณะกรรมการสมานฉันท์มาเป็นธง นายสุเทพ เชื่อว่า การเสนอแนวทางนี้จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เพราะเป็นแนวทางที่มีเหตุและผลมากที่สุด และน่าจะใกล้เคียงกับสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง โดยไม่เสียหลักการต่อบ้านเมือง แต่หากแก้ไขทั้งฉบับคงต้องใช้เวลานานกว่านี้

ทั้งนี้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นด้วยกับการเจรจาในวันนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า จะยกร่างเพื่อขอทำประชามติเสนอ ครม.ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถตอบแทนกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่หากไม่ยอมรับก็แปลว่าไม่มีการเจรจาเกิดขึ้น และการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เชื่อว่าไม่ขัดแย้งกับการเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะรัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนบุคคลแต่ทำเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยส่วนร่วม ซึ่งก็ไม่ได้ขัดแย้งกับหลักการของทางพันธมิตรฯ

ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเห็นด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องไปถามนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำนปช.ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจครั้งนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ