เพื่อไทยชี้รัฐบาลเปิดโต๊ะเจรจากับ นปช.เป็นเรื่องดีแต่คงไม่มีข้อยุติ

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะทำงานยุทธศาสตร์และการเมือง พรรคเพื่อไทย(พท.) ชี้เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลเปิดโต๊ะเจรจากับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.แดงทั้งแผ่นดิน) แต่เชื่อว่าจะไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้

"การเจรจาตลอดเวลา 3 ชั่วโมงเหมือนว่านายกรัฐมนตรีก็มีธงอยู่แล้วไม่ยุบสภา ส่วนแกนนำเสื้อแดงก็ยังยืนยันจุดยืนให้รัฐบาลยุบสภา ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีจุดยืนดังนั้นเชื่อว่าการเจรจาในเย็นนี้คงไม่มีทางประสบผลสำเร็จ และจะเข้าสู่ทางตันทางการเมืองอย่างแน่นอน" นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.แถลงภายหลังประชุมคณะทำงานยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะทำงานยุทธศาสตร์ฯ ตั้งข้อสังเกตว่า ในการเจรจาดังกล่าวรัฐบาลมุ่งสร้างภาพและซื้อเวลามากกว่าที่จะให้ความจริงใจในการแก้ไขปัญหา

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2552 ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เวลา 13.00-15.00 น.ที่ทำการพรรคเพื่อไทย จากนั้นจะมีการประชุม ส.ส.พรรค ในเวลา 15.00-17.00 น.ซึ่งคาดว่าหลังจากการหารือแล้วจะมีการออกแถลงการณ์จุดยืนท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อสถานการณ์การเมืองว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงกรณีรัฐบาลมีคำสั่งทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจาไปยังสถานีโทรทัศน์ โดยอ้าง พ.ร.บ.มั่นคง ให้นำเสนอข่าวให้เกิดความสงบเรียบร้อยเหมือนเป็นคำสั่งในช่วงที่มีการรัฐประหาร นอกจากนี้ยังพบว่าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ได้ใช้นักวิชาการซีกรัฐบาลออกมาโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามและมวลชนคนเสื้อแดง โดยไม่เปิดโอกาสให้มีการชี้แจง ซึ่งเป็นการสวนทางกับท่าทีของนายกฯ ที่เปิดการเจรจาอยากให้เกิดความสงบสุข แต่กลับยิ่งทำให้ความขัดแย้งในบ้านเมืองบานปลายขยายออกไปทั่วประเทศ

โฆษกพรรค พท.กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีในบริเวณกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ว่า เป็นการสะท้อนรัฐบาลชุดนี้ที่เริ่มต้นเกิดจากค่ายทหารในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต พอมีปัญหาก็เข้าไปซุกในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เมื่อจะประชุม ครม.ก็เข้าไปในกรมทหารราบที่ 11 อีก ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลอยู่ภายใต้เผด็จการทหาร

"ไม่อยากให้นายกฯ ประจานตัวเองและรัฐบาลชุดนี้อีกต่อไป จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีหาสถานที่ประชุม ครม.สง่างามและเหมาะสมกว่านี้ ทำไมต้องเลือกประชุม ครม.ที่กรมทหารราบที่ 11 ซึ่งยิ่งเป็นการฟ้องที่มาของรัฐบาลชุดนี้อยู่ในอุ้มมือทหาร ถ้าหากที่ประชุมไม่ได้จริงๆ ก็ควรไปจัดประชุม ครม.บนเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยาไปเลยดีกว่า" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ