พรรคเอ็นแอลดีของ "ออง ซาน ซู จี" ประกาศบอยคอตต์เลือกตั้งพม่าปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ประกาศในวันนี้ว่า ทางพรรคตัดสินใจที่จะคว่ำบาตรการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งรัฐบาลทหารพม่าเตรียมที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

การประกาศในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ในวันนี้ พรรคเอ็นแอลดีได้จัดการประชุมนัดพิเศษขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของพม่า โดยมีสมาชิกคณะกรรมการบริหารจากสาขาพรรคทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 100 คน ในขณะที่หัวหน้าพรรคอย่างนางซูจียังคงถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก

นายยาน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของพม่า กล่าวว่า สมาชิกคณะกรรมการกลางของพรรคฯได้ลงคะแนนในการประชุมวันนี้ว่าจะไม่จดทะเบียนพรรคเอ็นแอลดีเพื่อให้พรรคมีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว นางซูจีเองได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางทนายของเธอว่า เธอไม่คิดว่าพรรคของเธอจะจดทะเบียนพรรคการเมืองอีก ภายใต้กฎหมายเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรมเช่นนั้น แต่เธอจะปล่อยให้สมาชิกคณะกรรมการกลางของพรรคเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้เอง ซึ่งผลก็ปรากฏว่า สมาชิกพรรคเห็นด้วยกับเธอ

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้ประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ซึ่งอนุญาตให้พรรคการเมืองหลายพรรคเข้าร่วม แต่มีข้อกำหนดว่า พรรคการเมืองต้องไล่บุคคลที่ถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดให้พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค เพื่อที่พรรคจะสามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งได้ ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวบีบให้พรรคเอ็นแอลดีต้องขับนางซูจีออกจากพรรค เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว เธอถูกศาลตัดสินว่าละเมิดกฎการกักบริเวณในบ้านพัก จากกรณีที่ชายชาวอเมริกันแอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและเข้าไปในเขตบ้านพักของเธอ

นอกจากนี้ กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ยังห้ามสมาชิกของคณะสงฆ์ต่างๆเข้าร่วมการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นเช่นกัน หลังจากที่กลุ่มพระสงฆ์ได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลเมื่อสองปีก่อน

กฎหมายจดทะเบียนพรรคการเมืองนับเป็นหนึ่งในกฎหมายเลือกตั้ง 5 ฉบับที่สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งพม่า (SPDC) ได้ประกาศใช้เมื่อต้นเดือนนี้ โดยจนถึงขณะนี้ มีพรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ 2 พรรคที่จดทะเบียนแล้ว ได้แก่ 88 Generation Student Youths (Union of Myanmar) และ Union of Myanmar Federation of National Politics โดยการเลือกตั้งจะเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติทั่วประเทศเมื่อเดือนพ.ค. 2551 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มาจากพลเรือน

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่ายังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของพม่าในรอบ 20 ปี หลังจากที่พรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลทหารไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ