นายกฯ ชี้"ทักษิณ"ใช้นปช.เดินเกมผลประโยชน์ส่วนตัว แนะระวังตกเป็นเหยื่อ

ข่าวการเมือง Tuesday March 30, 2010 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เวทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ดังนั้นจึงไม่ต้องการเห็นประชาชนที่ไม่ได้มุ่งหวังจะเรียกร้องเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องตกเป็นเหยื่อของการเคลื่อนไหวในครั้งนี้

"คุณทักษิณ มีวาระเป็นของตัวเอง ซึ่งไม่ตรงกับวาระของประเทศ มันไม่ตรงกับผลประโยชน์ส่วนรวม มันก็ต้องไปคนละทาง แต่เราก็จะพยายามอย่างยิ่งไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาเรียกร้องโดยไม่ยึดกับคุณทักษิณ และมีเหตุผล เราก็จะรับฟัง แต่ไม่อยากให้เป็นเหยื่อของคุณทักษิณ ที่มีวาระส่วนตัว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะพยายามแก้ไขปัญหาของประเทศเพื่อให้การบริหารงานเป็นไปโดยปกติตามลำดับ และส่วนตัวยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขณะที่การทำงานของรัฐบาลก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ เพียงแต่ตรงจุดใดที่เห็นว่ามีความละเอียดอ่อนก็จะพยายามหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดการท้าทาย และรัฐบาลยังพยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมในการขอให้ลดพื้นที่ชุมนุมต่อไป

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะยกระดับการชุมนุมหลังการเจรจา 2 ฝ่ายไม่เป็นผลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าการยกระดับจะเป็นในรูปแบบใด แต่กลุ่มผู้ชุมนุมจะสามารถชุมนุมได้ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เท่านั้น และไม่ต้องการเห็นการชุมนุมที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย

ส่วนการลอบวางระเบิดที่ยังเกิดขึ้นรายวันนั้น รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ที่จะหาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งการเฝ้าระวังได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่ยอมรับว่าการป้องกันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลมีอาณาเขตกว้างขวางซึ่งยากต่อการดูแลได้อย่างทั่วถึง

สำหรับการขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรนั้น มองว่ายังมีความจำเป็นอยู่ เพราะขณะนี้ยังมีการก่อเหตุรายวัน รวมถึงการชุมนุมมีความละเอียดอ่อน ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะมีส่วนช่วยดูแลการชุมนุมและจะทำให้ไม่เกิดปัญหาความรุนแรงเหมือนในอดีต

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลพร้อมจะรับฟังข้อเสนอของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และจาก นพ.ประเวศ วะสี ที่เสนอให้มีการปฏิรูปประเทศไทย แม้ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงอาจจะไม่ร่วมด้วย แต่รัฐบาลจะพยายามประสานความร่วมมือกับกลุ่มอื่นๆ เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจจะทำทุกอย่างเพื่อให้หลุดพ้นโครงสร้างอันเป็นที่มาของปัญหาในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ